DSpace Repository

การใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมุทร ชำนาญ
dc.contributor.advisor สุรัตน์ ไชยชมภู
dc.contributor.author อุมาพร นารินทร์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:29:31Z
dc.date.available 2023-05-12T03:29:31Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7005
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำแนกตามขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูปฏิบัติการสอนในกลุ่มศรีราชา 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 กำหนดกลุ่มตัวอย่างจากตาราง Krejcie and Morgan (1970, pp. 608-610) ทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) โดยการเทียบสัดส่วนตามขนาดโรงเรียนแล้ว จึงทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ได้จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ เกี่ยวกับการใช้อำนาจในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา แบ่งออกเป็น 7 ด้าน โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ที่ .21-.64 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าวิกฤตที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. การใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 7 ด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ อำนาจการบังคับ อำนาจการให้รางวัล อำนาจตามกฎหมาย อำนาจอ้างอิง อำนาจการมีข่าวสารข้อมูล อำนาจพึ่งพา และอำนาจความเชี่ยวชาญ ตามลำดับ 2. การเปรียบเทียบการใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำแนกตามขนาดโรงเรียนโดยรวมและ รายด้านพบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ผู้บริหารโรงเรียน
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.title การใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
dc.title.alternative The study of school dministrtors’ power performnce in Srirch School Cluster 2 under the Office of Chonburi Primry Eductionl Service Are 3
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The objective of this research was to study the use of power of school administrators in Sriracha School Cluster 2 under the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 3, classified by school size. The sampling groups of this research was 80 teachers in Sriracha School Cluster 2 under the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 3. The data collection instrument was a 5-rating-scale questionnaire with the discriminant power value between .21-.64 and reliability value was at .91. The statistics used in this research were Mean, ("X" ̅), and Standard Deviation, (SD) and t-test. The findings revealed as the follows: 1. The use of power of school administrators in Sriracha School Cluster 2 under the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 3 were at a high level both in general and each aspect. 2. The comparison of the use of power in school administrators in Sriracha Schools Cluster 2 under the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 3 classified by the school size was not statistically significant difference.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account