Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหาร งานวิชาการของโรงเรียนบ้านหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ผู้อำนวยการ 1 คน ครูผู้สอน 8 คน และบุคลากรทางการศึกษา 1 คน ของโรงเรียนบ้านหนองปรือ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับปัญหา และแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านหนองปรือ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) และการวิเคราะห์เชิงอุปนัย (Inductive analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับ 1.1) การประสานงาน การสื่อสาร กับชุมชน ท้องถิ่น องค์กรสถาบันการศึกษาอื่นที่จัดการศึกษา ในด้านวิชาการมีน้อยเกินไป และไม่ได้รับการร่วมมือเท่าที่ควร 1.2) ครูผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจ ประสบการณ์ ด้านงานวิชาการไม่เพียงพอ 1.3) การส่งเสริมให้ครูผู้สอนหาความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ ด้านงานวิชาการไม่เพียงพอกับครู 1.4) การจัดกิจกรรมการเรียนสอน การวัดผล ประเมินผล ของครูไม่หลากหลายเท่าที่ควร 2. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ควรสำรวจความต้องการของชุมชน และจัดแหล่งเรียนรู้ด้านงานวิชาการแก่ชุมชน มีการเผยแพร่งานวิชาการของบุคคล ชุมชนท้องถิ่น องค์กร สถาบันการศึกษาอื่นที่จัดการศึกษา ควรส่งเสริมให้ครูได้รับความรู้ และประสบการณ์ ในงานวิชาการอย่างสม่ำเสมอ มีทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และวัดผล ประเมินผล ที่หลากหลาย