DSpace Repository

ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประยูร อิ่มสวาสดิ์
dc.contributor.advisor สุเมธ งามกนก
dc.contributor.author ปกรณ์ เผือกโสภา
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:27:10Z
dc.date.available 2023-05-12T03:27:10Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6997
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหาร งานวิชาการของโรงเรียนบ้านหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ผู้อำนวยการ 1 คน ครูผู้สอน 8 คน และบุคลากรทางการศึกษา 1 คน ของโรงเรียนบ้านหนองปรือ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับปัญหา และแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านหนองปรือ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) และการวิเคราะห์เชิงอุปนัย (Inductive analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับ 1.1) การประสานงาน การสื่อสาร กับชุมชน ท้องถิ่น องค์กรสถาบันการศึกษาอื่นที่จัดการศึกษา ในด้านวิชาการมีน้อยเกินไป และไม่ได้รับการร่วมมือเท่าที่ควร 1.2) ครูผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจ ประสบการณ์ ด้านงานวิชาการไม่เพียงพอ 1.3) การส่งเสริมให้ครูผู้สอนหาความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ ด้านงานวิชาการไม่เพียงพอกับครู 1.4) การจัดกิจกรรมการเรียนสอน การวัดผล ประเมินผล ของครูไม่หลากหลายเท่าที่ควร 2. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ควรสำรวจความต้องการของชุมชน และจัดแหล่งเรียนรู้ด้านงานวิชาการแก่ชุมชน มีการเผยแพร่งานวิชาการของบุคคล ชุมชนท้องถิ่น องค์กร สถาบันการศึกษาอื่นที่จัดการศึกษา ควรส่งเสริมให้ครูได้รับความรู้ และประสบการณ์ ในงานวิชาการอย่างสม่ำเสมอ มีทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และวัดผล ประเมินผล ที่หลากหลาย
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
dc.subject การบริหารการศึกษา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.title ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1
dc.title.alternative Problems nd guided development for cdemic ffirs of Bnnongprue School under the Chonburi Primry Eductionl Service Are Office 1
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The aim of this research were 1) to study the problems and to present guidelines for the development of the management academic affairs of Bannongprue School under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 1. The main informants included one school director, 8 teachers and one education personnel of Bannongprue school. The materials using in collecting data was an interview guide. The questions surveyed the problems and guidelines for the development of the management of academic affairs of Bannongprue school under the Chonburi Primary Educational Service Area Office. Data were analyzed using content analysis. The research found that 1. the problems of academic affairs of Bannongprue School under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 1 were 1) coordinating communication with local communities, 2) Teachers have inadequate knowledge and understanding of academic experience, 3) Teachers are not sufficiently motivated to acquire knowledge, skills, and experience in academic affairs, 4) The teaching activities of teacher evaluation are not as extensive as they should be. 2. guidelines for the development of academic affairs of Bannongprue School under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 1 were schools explore the needs of the community and provide academic resources to the community, teacher should publish their academic work were, schools should encourage teachers to gain more knowledge and new academic experience, these should be more variety of teaching and learning activities and evaluation measures.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account