Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการของผู้ปกครองต่อการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ของโรงเรียนวัดสุวรรณารัญญิกาวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 แนวทางการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครอง และประเมินความเหมาะสมเป็นไปได้ของแนวทางการจัดกิจกรรม การรวบรวมข้อมูลแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ การสัมภาษณ์ผู้ปกครอง จำนวน 10 คน การสนทนากลุ่มเพื่อหาแนวทางการจัดกิจกรรมกับผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 4 คน และการสัมภาษณ์เชิงลึกกับคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 10 คน เพื่อหาความเหมาะสม เป็นไปได้ของแนวทางการจัดกิจกรรม ผลการวิจัยพบว่า 1. ความต้องการของผู้ปกครองต่อการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ผู้ปกครองต้องการให้จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะคอมพิวเตอร์ ทักษะการคิดคล่อง ทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย และภาษาอังกฤษ การเข้าค่ายคุณธรรม การทัศนศึกษาในแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์การสอนทำอาหาร ธนาคารนักเรียน และการจัดกิจกรรมกีฬาที่หลากหลาย 2. แนวทางการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ที่ได้จากผู้เชี่ยวชาญ คือ พัฒนา ห้องโสตทัศนอุปกรณ์ การท่องสูตรคูณ การทำแผนการสอนส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ การทำทะเบียนแหล่งเรียนรู้ ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมามีส่วนร่วมในกิจกรรม การเพิ่มช่องทางจำหน่าย ผลิตภัณฑ์นักเรียน และทำโครงการจัดซื้ออุปกรณ์การฝึกซ้อมกีฬา 3. การประเมินความเหมาะสมเป็นไปได้ของการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเห็นว่าแนวทางที่ได้จากผู้เชี่ยวชาญมีความเป็นไปได้ในการจัด กิจกรรม โดยมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม คือ จัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม โดยระดมทุนและ ของบสนับสนุนจากองค์กรเอกชน ให้นักเรียนที่เข้าค่ายธรรมะเป็นผู้นำในการนั่งสมาธิ สวดมนต์ การฝึกมารยาทไทย และการประเมินผลของสุขภาพนักเรียนหลังการดำเนินกิจกรรมด้านพลศึกษา