DSpace Repository

ปัญหาและแนวทางการพัฒนาวินัยของนักเรียนโรงเรียนวัดบางพลีใหญ่กลางจังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor สฎายุ ธีระวณิตระกูล
dc.contributor.author จุฑามาศ หาญนอก
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:27:09Z
dc.date.available 2023-05-12T03:27:09Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6993
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการของผู้ปกครองต่อการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ของโรงเรียนวัดสุวรรณารัญญิกาวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 แนวทางการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครอง และประเมินความเหมาะสมเป็นไปได้ของแนวทางการจัดกิจกรรม การรวบรวมข้อมูลแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ การสัมภาษณ์ผู้ปกครอง จำนวน 10 คน การสนทนากลุ่มเพื่อหาแนวทางการจัดกิจกรรมกับผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 4 คน และการสัมภาษณ์เชิงลึกกับคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 10 คน เพื่อหาความเหมาะสม เป็นไปได้ของแนวทางการจัดกิจกรรม ผลการวิจัยพบว่า 1. ความต้องการของผู้ปกครองต่อการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ผู้ปกครองต้องการให้จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะคอมพิวเตอร์ ทักษะการคิดคล่อง ทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย และภาษาอังกฤษ การเข้าค่ายคุณธรรม การทัศนศึกษาในแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์การสอนทำอาหาร ธนาคารนักเรียน และการจัดกิจกรรมกีฬาที่หลากหลาย 2. แนวทางการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ที่ได้จากผู้เชี่ยวชาญ คือ พัฒนา ห้องโสตทัศนอุปกรณ์ การท่องสูตรคูณ การทำแผนการสอนส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ การทำทะเบียนแหล่งเรียนรู้ ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมามีส่วนร่วมในกิจกรรม การเพิ่มช่องทางจำหน่าย ผลิตภัณฑ์นักเรียน และทำโครงการจัดซื้ออุปกรณ์การฝึกซ้อมกีฬา 3. การประเมินความเหมาะสมเป็นไปได้ของการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเห็นว่าแนวทางที่ได้จากผู้เชี่ยวชาญมีความเป็นไปได้ในการจัด กิจกรรม โดยมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม คือ จัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม โดยระดมทุนและ ของบสนับสนุนจากองค์กรเอกชน ให้นักเรียนที่เข้าค่ายธรรมะเป็นผู้นำในการนั่งสมาธิ สวดมนต์ การฝึกมารยาทไทย และการประเมินผลของสุขภาพนักเรียนหลังการดำเนินกิจกรรมด้านพลศึกษา
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject การควบคุมตนเอง
dc.subject นักเรียน -- วินัย
dc.subject วินัยในโรงเรียน
dc.title ปัญหาและแนวทางการพัฒนาวินัยของนักเรียนโรงเรียนวัดบางพลีใหญ่กลางจังหวัดสมุทรปราการ
dc.title.alternative Problem nd guideline development of students discipline in Wtbngpleeyiklng school Smutprkn province
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were 1) to study the parent’s needs in “Moderate Class-More Knowledge” activities of Wadsuwannaranyikawas School under Chonburi Primary Education Service Area Office 2, 2) to find out guidelines for activities, and 3) to evaluate the appropriateness and possibility of the activities. The participants were 3 groups: 10 parents were interviewed to provide, 12 experts were in a focus group to find the guidelines for activities, and 10 school committee members were interviewed to evaluate the appropriateness and possibility of the activities. The research findings were as follows: 1. The parents expressed their needs in “Moderate Class-More Knowledge” activities for students to have computer skills, fluency thinking, reading and writing skills in Thai and English languages, Moral Training Project, Historical Field Trip, Cooking, Student Bank Project and providing a variety of sports activities. 2. The experts suggested the activities guidelines that the audiovisual room should be developed, provided the activities which supporting Math skills with Multiplication table chants, Teachers should be applied the 12 core values of Thai people in the lesson plans, making the information of learning resources and opening opportunities for local resourceful persons to participate in transferring the wisdom to youth. Student Product Selling Center. Making a plan for sports and exercises club to provide new facilities to meet demand of students. 3. The possibility guidelines for “Moderate Class-More Knowledge” activities were proposed to solve problem concerning insufficient computers for students to use. The committee viewed that the computers should be supported and provided by private organization. A group of student leaders should be lead in meditation exercises, chant and Thailand etiquette. Teachers should be evaluated student health and physical fitness test.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account