Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาระบบ การดำเนินงานกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของสถานศึกษาในจังหวัดระยอง ผู้ให้ข้อมูล คือ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) แบบมีโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ แล้วนำมาสังเคราะห์และสรุปผลในรูปแบบการบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาการระบบดำเนินงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของสถานศึกษาในจังหวัดระยอง สถานศึกษาไม่มีอำนาจในการวางโครงสร้างเป็นเพียงผู้รับนโยบายมาปฏิบัติ ซึ่งการกำหนดหลักเกณฑ์ยังไม่มีความชัดเจน ระบบการดำเนินงานมีหลายขั้นตอน รวมทั้งจำนวนเงินกู้ที่ได้รับ ไม่เพียงพอ และเมื่อจบการศึกษา ไม่มีการแจ้งสถานภาพให้กองทุนรับทราบ จึงมีการติดตาม ทวงหนี้เกิดขึ้น แนวทางการพัฒนาระบบดำเนินงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของสถานศึกษา ในจังหวัดระยอง สถานศึกษานำนโยบายมาวางแผนปฏิบัติให้เป็นขั้นตอน รายงานผลการดำเนินงานให้กองทุนรับทราบอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ลดขั้นตอนการดำเนินงานให้สะดวก รวดเร็ว มีการแจ้งสถานะผู้กู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสะดวกในการชำระหนี้ต่อไป