DSpace Repository

ปัญหาและแนวทางการพัฒนาระบบการดำเนินงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อกการศึกษาของสถานศึกษาในจังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุเมธ งามกนก
dc.contributor.author อุไร แผ่นงา
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:27:08Z
dc.date.available 2023-05-12T03:27:08Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6989
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาระบบ การดำเนินงานกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของสถานศึกษาในจังหวัดระยอง ผู้ให้ข้อมูล คือ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) แบบมีโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ แล้วนำมาสังเคราะห์และสรุปผลในรูปแบบการบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาการระบบดำเนินงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของสถานศึกษาในจังหวัดระยอง สถานศึกษาไม่มีอำนาจในการวางโครงสร้างเป็นเพียงผู้รับนโยบายมาปฏิบัติ ซึ่งการกำหนดหลักเกณฑ์ยังไม่มีความชัดเจน ระบบการดำเนินงานมีหลายขั้นตอน รวมทั้งจำนวนเงินกู้ที่ได้รับ ไม่เพียงพอ และเมื่อจบการศึกษา ไม่มีการแจ้งสถานภาพให้กองทุนรับทราบ จึงมีการติดตาม ทวงหนี้เกิดขึ้น แนวทางการพัฒนาระบบดำเนินงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของสถานศึกษา ในจังหวัดระยอง สถานศึกษานำนโยบายมาวางแผนปฏิบัติให้เป็นขั้นตอน รายงานผลการดำเนินงานให้กองทุนรับทราบอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ลดขั้นตอนการดำเนินงานให้สะดวก รวดเร็ว มีการแจ้งสถานะผู้กู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสะดวกในการชำระหนี้ต่อไป
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
dc.subject โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.title ปัญหาและแนวทางการพัฒนาระบบการดำเนินงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อกการศึกษาของสถานศึกษาในจังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
dc.title.alternative The problem nd the development progress of students lons for schools in Ryong Province t under the Secondry Eductionl Service Office Are 18
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research aimed to study the problem and the system development guideline for students education loans of school in Rayong province. The research participant were 19 officers who were structured responsible for student education loans in the institution. Research instrument was interviews. The data was analyzed qualitatively in. Research has found that the problem of system development of students education loans of school in Rayong province was that schools did not have the authority to made the structure ,they only take policy into practice, the criteria were also unclear. Operating system had several steps, the amount of the loan that is obtained was not sufficient, and when students graduated, there was no information on student graduation causing debt collection problem. Approach to system development of students education loans of school in Rayong province was that schools plan the process well, report to student education loans center, continuously report the operation, adjust the regulation accordingly to school’s context reduce steps of operation, informing of the depter status to facilitate dept payment.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account