Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหา สมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและแนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียนวัดพลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 มีผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนวัดพลา ทั้งหมด 20 คน สัมภาษณ์หมดทุกคนโดยการวิเคราะห์เอกสารและการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของคณะครูโรงเรียนวัดพลา พบว่า มีปัญหาคือ ด้านซอฟต์แวร์ (Software) โปรแกรมไม่ครอบคลุมกับงานที่ทำ ต้องใช้หลายโปรแกรมในการช่วยทำงาน และบางโปรแกรมไม่สมบูรณ์ มีปัญหาเรื่องไวรัส เนื่องจากขาดความรู้ในการป้องกันและ ใช้โปรแกรมกำจัดไวรัส ด้านฮาร์ดแวร์ (Hardware) เครื่องคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนวัดพลา มีไม่เพียงพอต่อการใช้งาน และหลายเครื่องเป็นรุ่นเก่า ไม่ได้ซ่อมบำรุงให้ใช้ได้ ระบบอินเตอร์เน็ตไม่ทั่วถึง ด้านบุคลากร (Peopleware) ยังขาดความเข้าใจในการใช้โปรแกรมต่าง ๆ และครูอายุมาก ไม่ใช้เทคโนโลยีในการสอน ด้านฐานข้อมูล (Database) การจัดเก็บยังไม่สมบูรณ์ ข้อมูลไม่เป็นหมวดหมู่ การเข้าถึงน้อยและไม่มีการสำรองข้อมูล 2. แนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของคณะครูโรงเรียนวัดพลา ด้านซอฟต์แวร์ (Software) จัดหาโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพมาใช้ อบรมการใช้โปรแกรมต่าง ๆ ในการทำงาน ติดตั้งโปรแกรมไวรัสและอบรมการใช้โปรแกรมป้องกันและกำจัดไวรัส ด้านฮาร์ดแวร์ (Hardware) ประสานกับหน่วยงานอื่นของบประมาณสนับสนุนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพ ติดตั้งจุดกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตเพิ่มเติมให้ครอบคลุมทั่วโรงเรียน ด้านบุคลากร (Peopleware) ฝึกอบรมการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นให้กับคณะครู ด้านระบบเครือข่าย (Database) แต่งตั้งเจ้าหน้าที่จัดการฐานข้อมูลในด้านต่าง ๆ ให้เป็นระบบ เข้าถึงได้ง่าย และจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับสำรองข้อมูล