Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครู โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ซึ่งได้จากการเปิดตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, p. 608 อ้างถึงใน สมุทร ชำนาญ, 2557, หน้า 83) จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 (Rating scale) มีทั้งหมด 2 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 ด้านภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .22-.83 และค่าความเชื่อมันเท่ากับ .95 และฉบับที่ 2 ด้านประสิทธิภาพ การปฏิบัติงานของครู ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .21-.82 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของ เพียร์สัน (Pearson’s Correlation Coefficient) ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับตามคะแนนเฉลี่ยจากมาก ไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการวางแผน รองลงมา คือ ด้านหลักในการทำงาน ส่วนอันดับสุดท้าย ด้านการมองการณ์ไกล 2. ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครู โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 3 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับตามคะแนนเฉลี่ยจากมาก ไปหาน้อย ได้แก่ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจ รองลงมา คือ ด้านความรับผิดชอบ ส่วนอันดับสุดท้าย ด้านมนุษยสัมพันธ์ 3. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครู โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 โดยรวมมีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีความสัมพันธ์ปานกลาง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความจำเป็นพื้นฐาน ด้านการมองการณ์ไกล ด้านการมีหลักในการทำงาน และด้านจุดประสงค์ มีความสัมพันธ์กันน้อย 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการมีหลักการ ด้านการมีหลักในการปกครอง และด้านการวางแผน มีความสัมพันธ์กันน้อยมาก 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความยืนหยัด ด้านการบริหาร และด้านความรักองค์การ