Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหาร งานวิชาการของครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 จำนวน 144 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .29-.84 และค่า ความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าวิกฤติที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ทดสอบรายคู่โดยวิธี Scheffe’s test ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาระยอง เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 จำแนกตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน และขนาดของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 พบว่า ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา คือ จัดอบรมครูในโรงเรียนให้มีความรู้เกี่ยวกับหลักสูตร จุดมุ่งหมาย โครงสร้าง และแนวทางการดำเนินการของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ คือ จัดอบรมครูเรื่องเทคนิค การสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตร ด้านการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ คือ สำรวจความต้องการเอกสาร หลักสูตร วัสดุอุปกรณ์การจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนและจัดหาซื้อตามความต้องการ ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา คือ โรงเรียนส่งเสริมให้ครูดำเนินการวิจัย เพื่อพัฒนา คุณภาพการเรียนรู้ให้ครบทุกสาระการเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ คือ ควรจัด อบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ได้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีและขั้นตอนการวัดและประเมินผล