DSpace Repository

ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ภารดี อนันต์นาวี
dc.contributor.author ทิพวัลย์ มูลตระกูล
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:21:43Z
dc.date.available 2023-05-12T03:21:43Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6849
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหาร งานวิชาการของครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 จำนวน 144 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .29-.84 และค่า ความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าวิกฤติที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ทดสอบรายคู่โดยวิธี Scheffe’s test ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาระยอง เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 จำแนกตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน และขนาดของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 พบว่า ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา คือ จัดอบรมครูในโรงเรียนให้มีความรู้เกี่ยวกับหลักสูตร จุดมุ่งหมาย โครงสร้าง และแนวทางการดำเนินการของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ คือ จัดอบรมครูเรื่องเทคนิค การสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตร ด้านการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ คือ สำรวจความต้องการเอกสาร หลักสูตร วัสดุอุปกรณ์การจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนและจัดหาซื้อตามความต้องการ ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา คือ โรงเรียนส่งเสริมให้ครูดำเนินการวิจัย เพื่อพัฒนา คุณภาพการเรียนรู้ให้ครบทุกสาระการเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ คือ ควรจัด อบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ได้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีและขั้นตอนการวัดและประเมินผล
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject การสอน
dc.subject ครู
dc.subject บุคลากรทางการศึกษา
dc.title ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
dc.title.alternative Problems nd guideline for cdemic ffirs dministrtive development of techers under the Ryong primry eductionl service re office 1
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research aims to study problems and guideline for academic affairs administrative development of teachers under the rayong primary educational service area office 1. The sample consisted of academic affairs 144 teachers from schools under the rayong primary educational service area office 1. The research instrument employed for the data collection was a set of rating-scale questionnaires. Discrimination was .29-.84 and the coefficient reliability was .98. The statistics in the study were mean, standard deviation, t-test, One-way ANOVA and Scheffe’s Test. The results of the study were as follows: 1. The problems academic affairs administration of teachers under the rayong primary educational service area office 1 was rated at medium level. 2. The comparion of problems academic affairs administration of teachers under the rayong primary educational service area office 1 classified by the education level, experiences and school size in overall and each aspects were significant difference at the .05 level. 3. The guidelines for academic affairs administrative development of teachers under the rayong primary educational service area office 1 as follows; school development curriculum by teachers training about knowledge, aims structure, and guidelines to procedure curriculum, the development process learning by teachers training about instructional techniques, the development instructional media by needs documents curriculum, materials for learning survey, instruction for students and purchase on demand, research for education quality development, by school promote to research for development learning every subject learning, by workshops for knowledge, understanding about measurement and evaluation method.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name กศ.ม.
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account