Abstract:
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ หลังการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและสื่อสังคมออนไลน์ และศึกษาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและสื่อสังคมออนไลน์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอ่าวใหญ่พิทยาคาร จังหวัดตราด จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ตามทฤษฎีการสร้าง องค์ความรู้ด้วยตนเองและสื่อสังคมออนไลน์ จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์ 3) แบบประเมินความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ด้านการเลือกและใช้เทคโนโลยี เพื่อพัฒนาตนเองและสังคม และ 4) แบบประเมินความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ด้านทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกันและค่าเฉลี่ยร้อยละ ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและสื่อสังคมออนไลน์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ค่าเฉลี่ยร้อยละของความสามารถในการใช้เทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและสื่อสังคมออนไลน์ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยได้ค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 88.85