DSpace Repository

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์และความสามารถในการใช้เทคโนโลยีโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและสื่อสังคมออนไลน์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor ผลาดร สุวรรณโพธิ์
dc.contributor.advisor มณเทียร ชมดอกไม้
dc.contributor.author เปรม วงค์กุลพิลาศ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:21:39Z
dc.date.available 2023-05-12T03:21:39Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6831
dc.description วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ หลังการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและสื่อสังคมออนไลน์ และศึกษาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและสื่อสังคมออนไลน์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอ่าวใหญ่พิทยาคาร จังหวัดตราด จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ตามทฤษฎีการสร้าง องค์ความรู้ด้วยตนเองและสื่อสังคมออนไลน์ จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์ 3) แบบประเมินความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ด้านการเลือกและใช้เทคโนโลยี เพื่อพัฒนาตนเองและสังคม และ 4) แบบประเมินความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ด้านทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกันและค่าเฉลี่ยร้อยละ ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและสื่อสังคมออนไลน์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ค่าเฉลี่ยร้อยละของความสามารถในการใช้เทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและสื่อสังคมออนไลน์ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยได้ค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 88.85
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษา -- การสอนด้วยสื่อ
dc.subject คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
dc.title ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์และความสามารถในการใช้เทคโนโลยีโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและสื่อสังคมออนไลน์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
dc.title.alternative Computer lerning chievement nd cpcity for technologicl ppliction through constructivism theory nd socil medis for Mtthyomsuks II Students
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to compare the Computer Learning Achievement before and after using Learning management through Constructivism Theory and Social Media, and to study the capacity for technology application using learning management through Constructivism theory and Social media for Mattayoumsuksa II students. The sample consisted of 17 students of the Mattayomsuksa II classroom in the second semester of academic year of 2015 at Ban Oaw Yai Phitayakarn School, Oaw Yai District, Trat Province. The research instruments were; 6 Lesson plans of Computer learning management through Constructivism theory and Social media, computer learning achievement test, capacity for technology application on selection and application for self and society form and capacity for technology application on technological process skills form. The data were analyzed by mean, standard deviation (SD), t - test (t -test dependent) and percentage. The results of the research were; 1. Computer learning achievement after using Learning management through Constructivism theory and Social Medias is higher than before learning at the statistical significance of .01 level. 2. Percentage mean of capacity for technology application of Mattayomsuksa II students after using learning management through Constructivism theory and Social medias was at 88.85.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.name กศ.ม.
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account