Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำกับการมีส่วนร่วม ในการทำงานของบุคลากรในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอในเขตจังหวัดจันทบุรี ปีการศึกษา 2559 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, p. 608) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 86 คน จากนั้นทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง .21-0.78 และ .21-.60 มีค่าความเชื่อมั่นด้านพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารทั้งฉบับ เท่ากับ .90 และมีค่าความเชื่อมั่นด้านการมีส่วนร่วมของบุคลากร เท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารการศึกษาในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอในเขตจังหวัดจันทบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าคะแนนเฉลี่ยจากมาก ไปหาน้อยตามลำดับ ดังนี้ ด้านการโน้มน้าวจิตใจ ด้านการยอมรับนับถือ ด้านการประสานงาน ด้านการเข้าสังคม ด้านการให้ความช่วยเหลือ ด้านการปรับปรุงแก้ไข และด้านความคิดริเริ่ม 2. การมีส่วนร่วมในการทำงานของบุคลากรในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัยอำเภอในเขตจังหวัดจันทบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าคะแนนเฉลี่ย จากมากไปหาน้อยตามลำดับ ดังนี้ ด้านงานงบประมาณ ด้านงานวิชาการ ด้านส่งเสริมการจัดการศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ด้านการบริหารงานทั่วไป และด้านการบริหารงานบุคคล 3. ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำกับการมีส่วนร่วมในการทำงานของบุคลากร ในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอในเขตจังหวัดจันทบุรี โดยรวมมีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01