DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำกับการมีส่วนร่วมในการทำงานของบุคลากรในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอในเขตจังหวัดจันทบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประยูร อิ่มสวาสดิ์
dc.contributor.author กัลยกร บุญรักษา
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:20:25Z
dc.date.available 2023-05-12T03:20:25Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6815
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.) มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำกับการมีส่วนร่วม ในการทำงานของบุคลากรในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอในเขตจังหวัดจันทบุรี ปีการศึกษา 2559 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, p. 608) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 86 คน จากนั้นทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง .21-0.78 และ .21-.60 มีค่าความเชื่อมั่นด้านพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารทั้งฉบับ เท่ากับ .90 และมีค่าความเชื่อมั่นด้านการมีส่วนร่วมของบุคลากร เท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารการศึกษาในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอในเขตจังหวัดจันทบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าคะแนนเฉลี่ยจากมาก ไปหาน้อยตามลำดับ ดังนี้ ด้านการโน้มน้าวจิตใจ ด้านการยอมรับนับถือ ด้านการประสานงาน ด้านการเข้าสังคม ด้านการให้ความช่วยเหลือ ด้านการปรับปรุงแก้ไข และด้านความคิดริเริ่ม 2. การมีส่วนร่วมในการทำงานของบุคลากรในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัยอำเภอในเขตจังหวัดจันทบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าคะแนนเฉลี่ย จากมากไปหาน้อยตามลำดับ ดังนี้ ด้านงานงบประมาณ ด้านงานวิชาการ ด้านส่งเสริมการจัดการศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ด้านการบริหารงานทั่วไป และด้านการบริหารงานบุคคล 3. ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำกับการมีส่วนร่วมในการทำงานของบุคลากร ในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอในเขตจังหวัดจันทบุรี โดยรวมมีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject การศึกษาผู้ใหญ่
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject การศึกษานอกระบบโรงเรียน
dc.subject ผู้นำทางการศึกษา
dc.subject ภาวะผู้นำทางการศึกษา
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำกับการมีส่วนร่วมในการทำงานของบุคลากรในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอในเขตจังหวัดจันทบุรี
dc.title.alternative Reltionship between leder behvior of dministrtors nd performnce prticiption of stff in non-forml nd informl district eduction centers in Chnthburi province
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to study relationship between leader behavior of administrators and performance participation of staff in non-formal and informal education in districts education center in Chanthaburi province in the year of 2015. The samples sized was determined by using Krejcie and Morgan’s table (Krejcie & Morgan, 1970, p. 608) The sample consisted of 86 staff, selected by simple random sampling. The research instrument was a five-rating-scale questionnaire. The item discrimination power of the questionnaire ranged from .21-.78 and .21-.60. The reliability of managerial leadership behaviors was .90 and the reliability of personnel participation is .90. Statistics used to analyze data were mean ( ), standard deviation (SD) and Pearson’s product moment correlation coefficient. The research findings were as follows: 1. The leader behavior of administrators in non-formal and informal in district education centers in Chanthaburi province was at a high level, ranging from Convincing, Respecting, Liaison, socializing, assisting, Modification and Initiative, respectively. 2. Performance participation of staff in non-formal and informal education centers in the center was at high level, ranging from Budget work, Academic work, Promote non-formal and informal education, General administration, and Human resource management, respectively. 3. The leader behavior of administrators and performance participation of the Staff correlated at the statistical significance at .01 level.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name กศ.ม.
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account