Abstract:
การวิจัยครั้¬งนี¬มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองกันเกรา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนวัดหนองกันเกรา สังกัดสํานักงานเขตพื้¬นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ปี การศึกษา 2559 ประกอบด้วย นักเรียนชั¬นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ซึ่งได้มาจากการเปิดตาราง Krejcie and Morgan (1970, p. 608) ได้กลุ่มตัวอย่างทั้¬งสิ้¬น 167 คน จากนั้นใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้¬งนี้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอํานาจจําแนกรายข้อระหว่าง .25 ถึง .97 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( X ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่า (t-test) การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธี Least significant different (LSD) ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองกันเกรา สังกัดสํานักงานเขตพื้¬นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 พบว่า โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. สภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองกันเกรา สังกัดสํานักงานเขตพื้¬นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 จําแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านสังคมกลุ่มเพื่อนแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ 3. สภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองกันเกรา สังกัดสํานักงานเขตพื้¬นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 จําแนกตามระดับชั้¬น โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่ มีนัยสําคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านการเรียนการสอน และด้านการให้บริการผู้เรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05