Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาการนิเทศการสอนของครูในโรงเรียนละแมวิทยา อำเภอละแม จังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จำแนกตามประสบการณ์การทำงานและกลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของKrejcie and Morgan (1970, p. 607-610) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 59 คน ดำเนินการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) ตามประสบการณ์การทำงานก่อนทำการสุ่มอย่างง่าย (Sample random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการศึกษาวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) จำนวน 40 ข้อ มีอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .45-.81 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนชนิดทางเดียว (One-way ANOVA) และกรณีที่พบความแตกต่างใช้การเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธีของ LSD (Least significant difference) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการนิเทศการสอนของครูในโรงเรียนละแมวิทยา อำเภอละแม จังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. การเปรียบเทียบปัญหาการนิเทศการสอนของครูในโรงเรียนละแมวิทยา ที่มีประสบการณ์การทำงานแตกต่างกันมีปัญหาโดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน มีปัญหาโดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 3. แนวทางการพัฒนาการนิเทศการสอนของครูในโรงเรียนละแมวิทยา ได้แก่ ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ควรจัดการอบรมเกี่ยวกับหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการจัดการเรียนการสอน ควรจัดการประชุมสัมมนา เทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง ด้านสื่อการสอนที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ควรจัดการอบรมเกี่ยวกับสื่อการสอนให้กับครูผู้สอน และด้านการวัดและประเมินผล ควรจัดการอบรมด้านการวัดและประเมินผลให้กับครูผู้สอน