Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบแรงจูงใจในการปฏิบัติหน้าที่ของครูในจังหวัดชลบุรีในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ด้วยวิธีวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้กรอบแนวคิดและทฤษฎีแรงจูงใจ E.R.G. ของอัลเดอร์เฟอร์ (Alderfer, 1972) ซึ่งได้แบ่งความต้องการออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ความต้องการการดำรงชีวิต ความต้องการมีสัมพันธภาพ และความต้องการความเจริญก้าวหน้า กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาจำนวน 335 คน โดยกำหนดขนาดตัวอย่างจากตารางขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970) การรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 35 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกความยากง่ายรายข้ออยู่ระหว่าง .27 - .75 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t - test) การทดสอบค่าเอฟ (F) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) และเปรียบเทียบรายคู่โดยใช้วิธีเชฟเฟ่ Scheffe’s method ผลการวิจัย พบว่า 1. แรงจูงใจในการปฏิบัติหน้าที่ของครูในจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ความต้องการความสัมพันธภาพ ความต้องการดำรงชีวิต และความต้องการความเจริญก้าวหน้า 2. เปรียบเทียบแรงจูงใจในการปฏิบัติหน้าที่ของครูในจังหวัดชลบุรีในสังกัดสำนักงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามเพศ จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ .05