Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษาโรงเรียนในกลุ่มอำเภอนิคมพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูที่ปรึกษา จำนวน 71 คน โดยใช้ตารางกำหนดขนาดของเครจซี่ และมอร์แกน จากนั้นทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนครูที่ปรึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 34 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง .21 - .87 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .91 และสอบถามแนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นแบบสอบถามแบบจัดอันดับความสำคัญ (Rank order) จำนวน 5 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาคำตอบในการวิจัยและทดสอบสมมุติฐาน ประกอบด้วย ค่าความถี่ (Frequency) และร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t–test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) กรณีที่พบความแตกต่างใช้การเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe) คำสำคัญ: ผลการวิจัยปรากฏว่า คำสำคัญ: 1. ปัญหาในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนในกลุ่มอำเภอนิคมพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อจำแนกเป็นรายข้อสามอันดับแรกได้แก่ ปัญหาด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ปัญหาด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน และปัญหาด้านการส่งเสริมนักเรียน คำสำคัญ: 2. เปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำแนกตามระดับชั้นของครูที่ปรึกษานั้น โดยรวม และด้านการการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล และด้านการส่งต่อนักเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีปัญหาน้อยกว่าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อจำแนกตามประสบการณ์การปฏิบัติงานของครูที่ปรึกษาพบว่าโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในทุกด้าน คือครูที่มีประสบการณ์น้อยกว่า 5 ปีจะมีปัญหาแตกต่างมากกว่าครูที่มีประสบการณ์มาก คำสำคัญ: 3. แนวทางในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนควรให้ความสำคัญในเรื่องต่างๆ สามอันดับแรก ได้แก่ สนับสนุนงบประมาณในการเยี่ยมบ้านนักเรียน ผู้บริหารให้ความสำคัญ ในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และการอบรมและพัฒนาครูให้มีความรู้ ทักษะ และเทคนิควิธีในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน