Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียน สำหรับนิสิตครู คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 = 85/85 กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (5 ปี) ที่กำลังศึกษา ชั้นปีที่ 3 สาขาการสอนปฐมวัย ปีการศึกษา 2559 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียน สำหรับนิสิตครู จำนวน 4 หน่วย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเพื่อหาค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนด้วยตนเอง ด้วยเกณฑ์ E1/E2 ผลการวิจัยพบว่า ได้ชุดการเรียนด้วยตนเอง จำนวน 4 หน่วย มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ดังนี้ ชุดที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ (83.56/84.72) ชุดที่ 2 การสื่อสารเพื่อการศึกษา (83.56/84.72) ชุดที่ 3 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ (84.89/85.28) ชุดที่ 4 การพิจารณาเลือกแหล่งสารสนเทศ (84.67/84.00)