Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวัฒนธรรมองค์การ และการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ รวมทั้งวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของวัฒนธรรมองค์การที่มีต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม ประจำปีการศึกษา 2559 จำนวน 108 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม โดยได้รับแบบสอบถามคืนมาเป็นฉบับสมบูรณ์จำนวน 98 ชุด (ร้อยละ 90.74) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Xˉ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน (Pearson’s Product moment correlation coefficient) ผลการวิจัย พบว่า 1. วัฒนธรรมองค์การของโรงเรียนบางบ่อวิทยาคมโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (Xˉ = 4.54) ความเอื้ออาทร (Xˉ = 4.17) และความหลากหลายของบุคลากร (Xˉ = 4.09) ตามลำดับ 2. องค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ด้านความรอบรู้แห่งตน (Xˉ = 4.15) ด้านแบบแผนความคิดอ่าน (Xˉ = 4.05) ด้านความคิดเชิงระบบ (Xˉ = 4.04) ตามลำดับ 3. วั ฒนธรรมองค์การกับองค์การแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม พบว่าโดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกระดับสูงสุดกับองค์การแห่งการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยด้านที่มีความสัมพันธ์กันมากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ด้านความไว้วางใจ (r = .80)ความเอื้ออาทร (r = .79) และความซื่อสัตย์สุจริต (r = .78) ตามลำดับ