Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการนิเทศภายในสถานศึกษา 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการวางแผน ด้านการปฏิบัติการ ด้านการกำกับตรวจสอบ และด้านการปรับปรุงพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ข้อมูลสภาพการดำเนินการนิเทศได้จากแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ส่วนของข้อมูลปัญหาการดำเนินการนิเทศแต่ละด้านได้จากการตอบแบบสอบถาม แบบเลือกตอบของครูผู้สอน จำนวน 771 คน จาก 50 โรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ และร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนทั้ง 4 ด้าน สามารถดำเนินการได้ ในระดับมาก 2. ปัญหาการดำเนินการนิเทศที่สำคัญ ได้แก่ ไม่มีคู่มือการนิเทศภายในให้ครูใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติ การดำเนินการนิเทศไม่เป็นไปตามปฏิทินที่กำหนด ครูไม่พร้อมรับการนิเทศ และเครื่องมือการประเมินผลการนิเทศขาดความเที่ยงตรงและไม่เป็นที่ยอมรับของครู