Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อํานาจของผู้บริหารกับความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนกลุ่มบ้านฉางพัฒนา สังกัดสํานักงานการศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 จังหวัดระยองกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตาราง เครจซี- และมอร์แกน (Krejcie & morgan, 1970, pp. 607-608) ได้กลุ่มตัวอย่าง จํานวน 152 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการใช้อํานาจของผู้บริหาร จํานวน 27 ข้อ โดยมีค่าอํานาจจําแนกอยู่ระหว่าง .25 ถึง .85 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .94 และแบบสอบถามความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของครู จํานวน 21 ข้อ โดยมีค่าอํานาจจําแนกอยู่ระหว่าง .23 ถึง .92 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .91 ลักษณะเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( X ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และใช้สถิติสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. การใช้อํานาจของผู้บริหารในโรงเรียนกลุ่มบ้านฉางพัฒนา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 จังหวัดระยอง โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้น ด้านอํานาจจากการบังคับอยู่ในระดับปานกลาง 2. ความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนกลุ่มบ้านฉางพัฒนา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 จังหวัดระยอง โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 3. การใช้อํานาจของผู้บริหารในโรงเรียนกลุ่มบ้านฉางพัฒนา สังกัดสํานักงานการศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 จังหวัดระยอง มีความสัมพันธ์กับความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของครูโดยรวมในระดับต่ำ ได้แก่ ด้านการสูญความสัมพันธ์ส่วนบุคคล และด้านความไม่สมหวังในผลสําเร็จของตน ยกเว้น ด้านความอ่อนล้าทางอารมณ์ มีความสัมพันธ์ในระดับค่อนข้างต่ำอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05