Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบรูปแบบการบริหารความเสี่ยงของสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนโดยใช้การประเมินผลเชิงดุลยภาพ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 738 คน ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้รับใบอนุญาต/ ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักเรียน หัวหน้างานประกันคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบสอบถาม และแบบตรวจสอบรายการ วิเคราะห์ด้วยสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1. รูปแบบการบริหารความเสี่ยงของอาชีวศึกษาเอกชน โดยใช้การประเมินผลเชิงดุลยภาพ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1) การประเมินความเสี่ยงภายใต้มุมมองด้านนักเรียน ผู้ปกครอง 2) สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกภายใต้มุมมองด้านนักเรียน ผู้ปกครอง และมุมมองด้านกระบวนการจัดการศึกษาภายใน 3) การจัดการความเสี่ยงภายใต้มุมมองด้านการเงินและทรัพยากร 4) การติดตามและทบทวนความเสี่ยงภายใต้มุมมองด้านกระบวนการจัดการศึกษาภายใน 2. การตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารความเสี่ยงของอาชีวศึกษาเอกชนโดยใช้การประเมินผลเชิงดุลยภาพ ซึ่งมีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ เป็นประโยชน์และถูกต้องครอบคลุม สอดคล้องกับทฤษฎี หลักการ และแนวคิดตามกรอบการวิจัย มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยพิจารณาจากค่า Chi-Square = 83.57, df = 57, p = .15, GFI = 0.99, AGFI = 0.97, RMSEA = 0.02