DSpace Repository

รูปแบบการบริหารความเสี่ยงของสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนโดยใช้การประเมินผลเชิงดุลยภาพ

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์
dc.contributor.advisor ธร สุนทรายุทธ
dc.contributor.author สุมนา เสือเอก
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:20:12Z
dc.date.available 2023-05-12T03:20:12Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6760
dc.description ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบรูปแบบการบริหารความเสี่ยงของสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนโดยใช้การประเมินผลเชิงดุลยภาพ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 738 คน ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้รับใบอนุญาต/ ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักเรียน หัวหน้างานประกันคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบสอบถาม และแบบตรวจสอบรายการ วิเคราะห์ด้วยสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1. รูปแบบการบริหารความเสี่ยงของอาชีวศึกษาเอกชน โดยใช้การประเมินผลเชิงดุลยภาพ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1) การประเมินความเสี่ยงภายใต้มุมมองด้านนักเรียน ผู้ปกครอง 2) สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกภายใต้มุมมองด้านนักเรียน ผู้ปกครอง และมุมมองด้านกระบวนการจัดการศึกษาภายใน 3) การจัดการความเสี่ยงภายใต้มุมมองด้านการเงินและทรัพยากร 4) การติดตามและทบทวนความเสี่ยงภายใต้มุมมองด้านกระบวนการจัดการศึกษาภายใน 2. การตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารความเสี่ยงของอาชีวศึกษาเอกชนโดยใช้การประเมินผลเชิงดุลยภาพ ซึ่งมีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ เป็นประโยชน์และถูกต้องครอบคลุม สอดคล้องกับทฤษฎี หลักการ และแนวคิดตามกรอบการวิจัย มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยพิจารณาจากค่า Chi-Square = 83.57, df = 57, p = .15, GFI = 0.99, AGFI = 0.97, RMSEA = 0.02
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject อาชีวศึกษา -- การบริหาร
dc.subject การบริหารความเสี่ยง
dc.title รูปแบบการบริหารความเสี่ยงของสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนโดยใช้การประเมินผลเชิงดุลยภาพ
dc.title.alternative A risk mngement model concerning blnced scorecrd in privte voctionl eduction schools
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to: develop and validate a Risk Management model concerning balanced scorecards in private vocational education schools. The sample in this research was 205 participants. The respondents were directors, deputy directors of academic affairs, associate directors of student affairs and the heads of quality assurance, which totaled 820 respondents. The research instruments were structured interviews, questionnaires and checklist forms. These were then analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation, confirmatory factor analysis and content analysis. The research findings were as follows: 1. A Risk Management model concerning balanced scorecards in private vocational education schools is composed of 4 components, which are: 1) risk assessment of students perspective; 2) the environmental perspective and internal process of students perspective; 3) risk management by focusing on budget and resources perspectives; and, 4) monitor and review internal process perspective. 2. By check the fit of the risk management model concerning balanced scorecards in private vocational education schools, it was found to be propriety. There are also feasibility, utility and accuracy according to the theory and research concept. These findings are harmonious with the empirical data based on the Chi-Square = 83.57, df = 57, p = 0.15, GFI = 0.99, AGFI = 0.97, RMSEA = 0.02.
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name ปร.ด.
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account