Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษาโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูผู้สอนในโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จำนวน 113 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนราชววินิตบางแก้ว มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) อยู่ระหว่าง 40 - .83 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .97 แบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลของสถานศึกษาโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ระหว่าง .48 - .84 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .97 เป็ นแบบสอบถามแบบมาตรวัดประเมินค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับการบริหารสถานศึกษาทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านโดยเรียงอันดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารทั่วไป ด้านการบริหารวิชาการและด้านการบริหารงานบุคคลเป็นอันดับสุดท้าย 2. ระดับประสิทธิผลของสถานศึกษาทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน โดยเรียงอันดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านความพึงพอใจในการทำงานของครู ด้านความสามารถในการปรับเปลี่ยนต่อสภาวะแวดล้อมที่มากระทบทั้งภายในและภายนอก ด้านความสามารถในการใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีของครู ด้านความใฝ่รู้ รักการอ่าน แสวงหาความรู้ด้วยตนเองของนักเรียน และความสามารถในการจัดสรรทรัพยากร อย่างมีประสิทธิภาพ 3. ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลสถานศึกษาของโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 พบว่า โดยภาพรวม มีความสัมพันธ์กันในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคู่ที่มีความสัมพันธ์กันสูงสุด ได้แก่ ด้านบริหารวิชาการกับด้านความใฝ่รู้รักการอ่าน แสวงหาความรู้ด้วยตนเองของนักเรียน และคู่ที่มีความสัมพันธ์กันต่ำสุด ได้แก่ ด้านการบริหารงานบุคคลกับด้านความสามารถในการจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ