Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการสร้างข้อสอบมาตรฐานวัดความรู้ความสามารถในการคิดขั้นสูงของนักเรียนโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยา โดยบูรณาการรูปแบบการประเมินของเคิร์กแพตทริกและการประเมินอภิมาน โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ เพื่อประเมินปฏิกิริยาตอบสนอง (Reaction evaluation) การเรียนรู้ (Learning evaluation) พฤติกรรม (Behavior evaluation) ผลลัพธ์ที่เกิดต่อองค์กร (Result evaluation) โครงการตามรูปแบบการประเมินของ เคิร์กแพตทริกและการประเมินอภิมาน กลุ่มตัวอย่างบุคลากรที่เข้าอบรมในโครงการสร้างข้อสอบมาตรฐานวัดความรู้ความสามารถในการคิดขั้นสูงของเมืองพัทยา จำนวน 114 คน เครื่องมือที่ใช้ แบบประเมินโครงการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติการทดสอบค่าที สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียรสัน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า ด้านปฏิกิริยาตอบสนองผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ใช้ในการฝึกอบรมเหมาะสมเพียงพอพร้อมทั้งมีความคิดเห็นว่าควรปรับระยะเวลาในการอบรมให้กระชับ ด้านการเรียนรู้ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในความรู้ ความเข้าใจการสร้างข้อสอบมากยิ่งขึ้นเพราะในเนื้อหามีการนำสาระแกนกลางมาใช้ออกข้อสอบในแต่ละตัวชี้วัดด้วย ด้านพฤติกรรมผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนรวมถึงการปฏิบัติงานและมีความเป็นไปได้ว่าข้อสอบที่สร้างมีคุณภาพและสามารถวัดผู้เรียนได้ตรงตามมาตรฐานได้ และสุดท้ายด้านผลลัพธ์ที่เกิดต่อองค์กรผู้เข้าอบรม มีความพึงพอใจในการปฏิรูประบบการทำงานเพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงานจริงและประโยชน์ที่ได้ ได้รับความรู้ เทคนิค และขั้นตอนการออกข้อสอบซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จริง