Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาคุณลักษณะของผู้บริหารในโรงเรียนศึกษาแรงจูงใจในการทำงานครูในโรงเรียน และศึกษาคุณลักษณะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อแรงจูงในการทำงานของครู ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนประถมศึกษาจำนวน 302 คน เครื่องมือเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .30 ถึง .91 และมีค่าความเชื่อมั่น .99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณลักษณะของผู้บริหารในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ริเริ่มสร้างสรรค์ในการบริหารเพื่อให้เกิดการพัฒนาทุกด้าน ส่งเสริมและพิทักษ์สิทธิของผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ มีความรัก ความสามัคคีและร่วมใจกันผนึกกำลังในการพัฒนาการศึกษา เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา ยอมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ และใช้ระบบคุณธรรมในการพิจารณาผลงาน 2. แรงจูงใจในการทำงานครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ความรับผิดชอบ ความสำเร็จในการทำงาน ลักษณะของงาน การได้รับการยอมรับนับถือ และความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน 3. คุณลักษณะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อแรงจูงในการทำงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3สามารถพยากรณ์แรงจูงใจในการทำงานของครูโดยรวมได้ร้อยละ 64.20 มี 3 ด้าน ได้แก่ ยอมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ มีความรัก ความสามัคคี และร่วมใจกันผลึกกำลังในการพัฒนาการศึกษา และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาโดยได้สมการพยากรณ์คะแนนดิบและสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ Ŷ = 1.302 + .186(X3) + .225(X5) + .255(X6) สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Z = .238Zx3 + .282Zx5 + .339Zx6