Abstract:
บุหรี่เป็นสารเสพติด มีผลกระทบต่อสุขภาพกาย จิตใจ และสังคม จึงควรให้นักเรียนหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ดังนั้นจึงได้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะชีวิตกับพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน 271 คน สุ่มจากนักเรียนมัธยมต้น โรงเรียนรัฐ ในอำเภอศรีราชา ข้อมูลเก็บด้วยการส่งแบบสอบถามให้นักเรียนตอบในห้องเรียน และวิเคราะห์ด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย พิสัย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียรสัน ผลการศึกษา พบว่า ส่วนมาก ร้อยละ 55.4 เป็นนักเรียนหญิง อาศัยอยู่กับพ่อแม่ ร้อยละ 91.9 เคยสูบบุหรี่ ร้อยละ 7.7 นักเรียน ร้อยละ 21.4 มีเพื่อนสูบบุหรี่ ร้อยละ 41.0 มีคนในครอบครัวสูบบุหรี่ เฉลี่ย 1.5±1.1 คนต่อครอบครัว นักเรียนมีทักษะชีวิตโดยรวมอยู่ระดับดีมาก ร้อยละ 72.0 พฤติกรรมการหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่อยู่ระดับดีมาก ร้อยละ 74.2 ทักษะชีวิตกับพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ของนักเรียนมัธยมต้น พบว่า ทักษะชีวิตด้านพุทธิพิสัย ด้านจิตพิสัย ด้านทักษะพิสัย กับพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ มีความสัมพันธ์กันเชิงบวก 0.31, 0.41 และ 0.50 (p < 0.01) ตามลำดับ และทักษะชีวิตโดยรวมกับพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ มีความสัมพันธ์กันเชิงบวก (r = 0.49, p < 0.01) ดังนั้น จึงควรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมทักษะชีวิตด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย ทักษะพิสัย และทักษะชีวิตโดยรวมของนักเรียน เพื่อเพิ่มความสามารถหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ของนักเรียน