Abstract:
งานวิจัยนี้ได้นำเสนอการใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นร่วมกับห้องเรียนกลับด้าน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี (ในเรื่อง “พันธะโคเวเลนต์”) เจตคติต่อวิชาเคมี และเจตคติต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 61 คน จากโรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จังหวัดนครปฐมสำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นร่วมกับห้องเรียนกลับด้าน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดเจตคติต่อวิชาเคมี และแบบวัดเจตคติต่อรูปแบบ การจัดการเรียนรู้ นอกจากนี้ได้ใช้การทดสอบค่าทีสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล จากผลการศึกษา พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สำหรับการศึกษาเจตคติต่อวิชาเคมีและเจตคติต่อ รูปแบบการจัดการเรียนรู้พบว่า อยู่ในระดับดีโดยมีค่าเฉลี่ย (Xˉ ) เท่ากับ 4.19 และ 4.12 ตามลำดับ