Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลกระทบของถนนสร้างใหม่เพื่อการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของไทย และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบของถนนฯ จําแนกตามเพศ อาชีพหลัก และภูมิลําเนา กลุ่มตัวอย่างเป็นสมาชิกในชุมชน นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการที่ใช้บริการถนนเพื่อการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเล จํานวน 880 คน และการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ให้ข้อมูลแต่ละกลุ่ม จํานวน 17 คน เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์กึ่ง โครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ค่าสถิติพื้นฐาน การทดสอบที (t-test) และการวิเคราะห์ ความแปรปรวน (ANOVA) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย ปรากฏว่า 1. ถนนสร้างใหม่เพื่อการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของไทย มีผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบต่อประชาชน สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยว โดยผลกระทบทางบวก พบว่า การคมนาคมขนส่งสะดวกสบายขึ้น คนในชุมชนประกอบอาชีพหลากหลายทําให้รายได้สูงขึ้น คนในท้องถิ่นได้ออกกําลังกายสุขภาพแข็งแรง มีวิถีชีวิตแบบสังคมเมืองมากขึ้น นอกจากนถนนสร้างใหม่ฯ ทําให้เกิดอาชีพใหม่ด้านธุรกิจการท่องเที่ยวมากขึ้น มีสถานประกอบการใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น เกิดผู้ประกอบการใหม่มากขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจชุมชนดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ถนนสร้างใหม่ฯ ส่งผลกระทบทางลบ ได้แก่ เกิดอุบัติเหตุในชุมชนมากขึ้น การจราจรหนาแน่น เพิ่มมลพิษทางอากาศ และค่าครองชีพสูงขึ้น 2. ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบของถนนสร้างใหม่จําแนกตามเพศ อาชีพหลัก และภูมิลําเนา ปรากฏว่า เพศแตกต่างกันความคิดเห็นเกี่ยวผลกระทบด้านเศรษฐกิจ แตกต่างกัน (p < .05) ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน อาชีพหลักแตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับ ผลกระทบด้านประชาชน ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านการท่องเที่ยวแตกต่างกัน (p < .05) ส่วนด้านสิ่งแวดล้อมไม่แตกต่างกัน ภูมิลําเนาแตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบด้าน ประชาชน ด้านเศรษฐกิจ และด้านสิ่งแวดล้อมแตกต่างกัน (p < .05) ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน