dc.contributor.advisor |
สมบูรณ์ เจตน์จำลอง |
|
dc.contributor.author |
อัญชลี ภิญโญพรสวัสดิ์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:08:51Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:08:51Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6567 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ปีที่ 2 วิทยาลัยเทคนิคระยอง และเปรียบเทียบการใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาที่มีผลการเรียนสูงและต่ำทั้งกลุ่มที่จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 (ม. 6) และกลุ่มที่จบประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จากประชากรทั้งหมด 1,124 คน ใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ (Stratified random sampling) ตามประเภทวิชาที่นักศึกษา กำลังศึกษาอยู่คืออุตสาหกรรม พาณิชยกรรมและบริหารธุรกิจ คหกรรม อุตสาหกรรมท่องเที่ยว และเทคโนโลยสีารสนเทศและการสื่อสารได้กลุ่มตัวอย่างที่จบ ม. 6 จำนวน 148 คน และกลุ่มที่จบ ปวช. จำนวน 148 คน รวมทั้งสิ้น 296 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามเกี่ยวกับการใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ที่ประยุกต์จาก Schmitt’s (1997) Taxonomy of Vocabulary Learning Strategies และแบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างในการใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มมีการใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่แตกต่างกัน ทั้งสองกลุ่มใช้กลวิธีการค้นหาความหมายของคำศัพท์จากพจนานุกรมอังกฤษ -ไทย ไทย-อังกฤษ หรือ อังกฤษ-อังกฤษ รองลงมาคือ การเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทแวดล้อม และการถามความหมายของคำศัพท์จากเพื่อน ๆ ในชั้นเรียนตามลำดับและเมื่อเปรียบเทียบการใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาที่มีผลการเรียนสูงและผู้ที่มีผลการเรียนต่ำในกลุ่มตัวอย่างทั้งสองพบว่า นักศึกษาที่มีผลการเรียนต่างกันมีการใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคญที่ระดับ .05 |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
ภาษาอังกฤษ -- คำศัพท์ |
|
dc.subject |
วิทยาลัยเทคนิคระยอง |
|
dc.subject |
ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร |
|
dc.subject |
ภาษาอังกฤษ -- การใช้ภาษา |
|
dc.title |
กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 วิทยาลัยเทคนิคระยอง |
|
dc.title.alternative |
English vocbulry lerning strtegies of second yer diplom students t Ryong Technicl College |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research were to study the English vocabulary learning strategies (EVLS) of second year diploma students at Rayong Technical College and to compare the EVLS of the high and low performance students. The population was 1,124 students. The stratified random sampling technique was used to random 148 participants from high school group and 148 participants from certificate group in Industry, Commerce and Business Administration, Home Economics, Tourism and Hospitality, and Information and Communication departments. The total participants were 296. The instruments were an EVLSquestionnaire and an interview. The instruments were adapted from Schmitt’s (1997) Taxonomy of Vocabulary Learning Strategies. The statistics employed were frequencies, means, standard deviation and t-test. The finding showed that both groups used the same EVLS. They used monolingual and bilingual dictionries, guessing from textual contexts, and asking classmates for meaning respectively. However, the comparision revealed that the students with high performance and low performance used EVLS differently with significantace at .05 level. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร |
|
dc.degree.name |
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|