Abstract:
วัตถุประสงค์การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยว พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการท่องเที่ยว และการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจในสื่อสังคมออนไลน์ของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชั่นซี โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจกลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มเจเนอเรชั่นซี จำนวน 419 คน ที่ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวกการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการท่องเที่ยวด้านความถี่ในการท่องเที่ยวมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการท่องเที่ยวในด้านจำนวนอุปกรณ์เทคโนโลยีการสื่อสารและจำนวนประเภทสื่อสังคมออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05-0.01 แต่ไม่พบความสัมพันธ์ในด้านเหตุผลการใช้สื่อในชั่วขณะเล็ก ๆ ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการท่องเที่ยวด้านความถี่ในการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชั่นซีมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจในสื่อสังคมออนไลน์ด้านเพื่อพบปะผู้คน ด้านเพื่อแบ่งปันสื่อและการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจโดยรวม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่ไม่พบความสัมพันธ์ด้านเพื่อความบันเทิง เพื่อรักษาความสัมพันธ์ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับสินค้า เพื่อการสนทนา และเพื่อค้นหาข้อมุล นอกจากนี้ พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ด้านจำนวนอุปกรณ์เทคโนโลยีการสื่อสาร ด้านจำนวนประเภทของสื่อสังคมออนไลน์และด้านเหตุผลการใช้สื่อในชั่วขณะเล็ก ๆ มีความสัมพันธ์ทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05-0.001