Abstract:
ภาพลักษณ์ของพยาบาลเป็นการรับรู้ของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคุณลักษณะในการปฏิบัติงาน การแสดงออกและผลงานของพยาบาลตามประสบการณ์ตรงและทางอ้อม ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาวิชาชีพพยาบาลการศึกษาแบบบรรยายครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาภาพลักษณ์พยาบาลเชิงวิชาชีพตามการรับรู้ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์เปรียบเทียบและหาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ภาพลักษณ์พยาบาลเชิงวิชาชีพกับข้อมูลทั่วไปของนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 315 คน คัดเลือกโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอนเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 สายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ภาคการศึกษาที่ 1/ 2559 โรงเรียนมธัยมปลายในภาคตะวันออกเก็บรวบรวมข้อมูลเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปและแบบสอบถามภาพลักษณ์พยาบาลเชิงวิชาชีพ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากัย .96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า คะแนนเฉลี่ยการรับรู้ภาพลักษณ์พยาบาลเชิงวิชาชีพโดยรวมเท่ากัย 4.10 จากคะแนนเต็ม 5.00 (SD = .85) เมื่อพิจารณารายด้านทั้งหมด 7 ด้าน ด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านรูปร่างและคุณลักษณะส่วนบุคคล (M = 4.38, SD = .72) ด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านค่าตอบแทน (M = 3.96, SD = .96) นักเรียนที่ศึกษาชั้นปีที่ต่างกัน มีการรับรู้ภาพลักษณ์พยาบาลเชิงวิชาชีพที่แตกต่างกัน (F = 4.18, p< .05) และนักเรียนที่ได้รับข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกัยพยาบาลมาก มีการรับรู้ภาพลักษณ์พยาบาลเชิงวิชาชีพที่เหมาะสมมาก (r= .26, p< .001) ผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า พยาบาลวิชาชีพและผู้บริหารทางการพยาบาล สามารถนำผลการวิจัยนี้ไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการจัดการเพื่อพัฒนาภาพลักษณ์พยาบาลวิชาชีพ พยาบาลรวมทั้งการส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งภาพลักษณ์พยาบาลเชิงวิชาชีพที่เหมาะสม และเพื่อส่งผลต่อทัศนคติทางบวกของนักเรียนมัธยมปลายสายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ สำหรับการเลือกศึกษาต่อในสาขาวิชาชีพการพยาบาล