Abstract:
เด็กวัยเรียนเป็นวัยที่การมีพัฒนาการทางร่างกายและสติปัญญาในระดับที่สามารถดูแลตัวเองคิดตัดสินใจเลือกซื้อและเลือกรับประทานอาหารได้เองการวิจัยแบบทำนายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของพื้นอารมณ์ที่มีต่อพฤติกรรมการรับประทานอาหารในเด็กวัยเรียน กลุ่มตัวอย่างคัดเลือกโดยใช้การสุ่มแบบกลุ่มจากเด็กนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 4-6 โรงเรียนระดับประถมศึกษาแห่งหนึ่งในเขตอำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี จำนวน 90 รายเก็บรวบรวมข้อมูลเดือนมีนาคม พ.ศ. 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบสอบถามพื้นอารมณ์ของเด็กวัยเรียน และแบบสอบถามพฤติกรรม การรับประทานอาหารของเด็ก มีค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง .74-.95 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ พรรณนา และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า พื้นอารมณ์แบบการแสดงปฏิกิริยาทางลบสามารถทำนายลักษณะการกินน้อยลงตามอารมณ์ได้ร้อยละ 6.0 (β = .25) การถอยหนีสามารถทำนายลักษณะความช้าในการกินได้ร้อยละ 11.1 (β = .33) การติดตามงานและกิจกรรมทางกาย สามารถร่วมกัน ทำนายลักษณะการตอบสนองต่ออาหารที่ไม่คุ้นเคยได้ร้อยละ 15.7 (β = -.44 และ β = -.37 ตามลำดับ) ผลการวิจัยนี้เสนอแนะว่า พยาบาลและบุคลากรที่เกี่ยวข้องควรประยุกต์พื้นอารมณ์ของเด็กเพื่อพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กวัยเรียน