Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ของสาธารณชนที่มีต่อบทบาทการบริการวิชาการของวิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา จำแนกตามเพศอายุ ระดับการศึกษา รายได้ สถานภาพในชุมชน ระยะเวลาที่อาศัยในชุมชน กลุ่มตัวอย่างได้แก่สาธารณชนชุมชนบริเวณใกล้เคียงวิทยาลัย จำนวน 521 คน เครื่องมือที่ใช้ศึกษาคุณลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าวิกฤติที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับการเรียนรู้ของสาธารณชนในชุมชนที่มีต่อการบริการวิชาการของวิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยาโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับตามคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านการเผยแพร่ความรู้และนำเทคโนโลยีสู่ชุมชน ด้านการอบรมหลักสูตรระยะสั้น และด้านการเป็นแหล่งข้อมูลในการพัฒนาชุมชน 2. เปรียบเทียบระดับการรับรู้ของสาธารณชนในชุมชนที่มีต่อการบริการวิชาการของวิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ สถานภาพในชุมชน ระยะเวลาที่อาศัยในชุมชนภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < .05) โดยเพศหญิงจะมีระดับการรับรู้มากกว่าเพศชาย เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าเพศที่แตกต่างกันจะมีระดับการรับรู้ของสาธารณชนด้านการอบรมหลักสูตรระยะสั้นและด้านการเผยแพร่ความรู้และนำเทคโนโลยีสู่ชุมชน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P <.05) ส่วนด้านการเป็นแหล่งข้อมูลในการพัฒนาชุมชน พบว่าไม่แตกต่างกัน