Abstract:
การศึกษาเรื่อง แนวทางการพัฒนากลยุทธ์สำหรับที่พักอาศัยสำหรับลูกค้าชาวจีนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดชลบุรี ครั้งนี้ผู้วิจัยศึกษาถึงความคิดเห็นที่มีต่อส่วนประสมทางการตลาด 7 ด้าน ประกอบด้วย ด้านลักษณะห้องพัก ด้านราคา ด้านทำเลที่ตั้ง ด้านการส่งเสริมทางการตลาด ด้านการบริการ ด้านบุคคลที่ให้บริการ ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเช่าที่พักอาศัยของลูกค้าชาวจีนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดชลบุรี โดยอาศัยระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ลูกค้าชาวจีนที่ตัดสินใจเลือกเช่าที่พักอาศัยในจังหวัดชลบุรี ซึ่งการศึกษาครั้งนี้ใช้การศึกษาภาคสนาม (Field survey) สัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการและสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth interview) โดยเลือกสัมภาษณ์เฉพาะชาวจีนที่ที่พักอาศัยในจังหวัดชลบุรี จากกลุ่มตัวอย่าง 20 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) มุ่งเฉพาะพื้นที่พักอาศัยที่มีระยะห่างจากถนนสุขุมวิท/ หรือถนนสายหลัก 300 เมตร-1 กิโลเมตร ในเขตจังหวัดชลบุรี ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดพบว่า ด้านลักษณะห้องพัก มีผู้ตัดสินใจเลือกเช่าพักอาศัย โดยให้เหตุผลด้านนี้ 4 ท่าน ด้านราคา มีผู้ตัดสินใจเลือกเช่าพักอาศัย โดยให้เหตุผลด้านนี้ 6 ท่าน ด้านทำเลที่ตั้งมีผู้ตัดสินใจเลือกเช่าพักอาศัย โดยให้เหตุผลด้านนี้ 3 ท่าน ด้านการบริการ มีผู้ตัดสินใจเลือกเช่าพักอาศัย โดยให้เหตุผลด้านนี้ 4 ท่าน ด้านบุคคลที่ให้บริการ มีผู้ตัดสินใจเลือกเช่าพักอาศัย โดยใหเหตุผลด้านนี้ 2 ท่าน ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ มีผู้ตัดสินใจเลือกเช่าพักอาศัย โดยให้เหตุผลด้านนี้ 1 ท่าน ยกเว้น ด้านการส่งเสริมทางการตลาด ไม่มีผู้ตัดสินใจเลือกเช่าพักอาศัยโดยอาศัยปัจจัยด้านการส่งเสริมทางการตลาดไม่มีท่านใดตัดสินใจเลือกแต่กลุ่มตัวอย่างต้องการที่จะได้รับการส่งเสริมการตลาด อย่างมากไม่ว่าจะเป็นส่วนลดค่าห้องกิจกรรมภายในที่เช่าพักอาศัยผู้ตอบสัมภาษณ์ให้ความสำคัญด้านราคาในการตัดสินใจเลือกในการตัดสินใจเช่าพักอาศัยมากที่สุด จำนวน 6 ท่าน ดังนั้น ผู้ประกอบการควรมีการคิดราคาห้องพัก ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่ามัดจำล่วงหน้า ในราคาที่เหมาะสม เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจเข้าพักอาศัยของลูกค้ากลุ่มชาวจีน