Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการสวนน้ำดรีมเมอร์ วอเตอร์พาร์ค และเพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมด้านการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการสวนน้ำดรีมเมอร์ วอเตอร์พาร์ค อําเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยเลือกตัวอย่างด้วยวิธีการกำหนดตัวอย่างแบบตามความสะดวก (Convenience sampling) โดยเจาะจงแจกแบบสอบถามให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการสวนน้ำดรีมเมอร์ วอเตอร์พาร์ค เท่านั้น จํานวน 400 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Average) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ Independent sample t-test, One-way ANOVA F-test และ Multiple linear regression analysis ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการสวนน้ำดรีมเมอร์ วอเตอร์พาร์ค อําเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ได้แก่ เพศ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสวนน้ำดรีมเมอร์ วอเตอร์พาร์ค อําเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ของนักท่องเที่ยว อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 0.05 ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุ สถานภาพ และระดับการศึกษา ไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสวนน้ำดรีมเมอร์ วอเตอร์พาร์ค อําเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 0.05 สําหรับปัจจัยส่วนประสมด้านการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการสวนน้ำดรีมเมอร์ วอเตอร์ พาร์ค อําเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ได้แก่ ปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านช่องทางการจัดจําหน่าย (Place) ด้านบุคคล (People) และด้านลักษณะทางกายภาพ (Physical evidence) มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสวนน้ำดรีมเมอร์ วอเตอร์พาร์ค อําเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 0.05 ส่วนปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ (Product) ด้านราคา (Price) ด้านการส่งเสริมการตลาด (Promotion) และด้านกระบวนการ (Process) ไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสวนน้ำดรีมเมอร์ วอเตอร์พาร์ค อําเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 0.05