Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สำหรับผู้บริหารระดับต้น วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ 2. เพื่อศึกษาเครื่องมือประชาสัมพันธ์การตลาด (MPR) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สำหรับผู้บริหารระดับต้น วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ 3. เพื่อศึกษาสื่อประชาสัมพันธ์ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สำหรับผู้บริหารระดับต้น วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ปฏิบัติงานในนิคมอุตสาหกรรม จำนวน 4 นิคมที่ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี และสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงงานและบริษัทเอกชนรวม 20 คน เครื่องมือการวิจัยคือแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ที่ผ่านการหาคุณภาพด้านความตรงและความเชื่อมั่น โดยมีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for windows สถิติการแจงนับความถี่ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนของตัวแปร (One-way ANOVA) และทดสอบความสัมพันธ์ของตัวแปร (Multiple linear regression) ผลการวิจัย พบว่า ตัวแปรที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สำหรับผู้บริหารระดับต้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติได้แก่ อาชีพ เครื่องมือประชาสัมพันธ์ ทางการตลาด (MPR) ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์สื่อประชาสัมพันธ์ประเภทสื่อวิทยุ สื่อออนไลน์; เว็บไซต์ เฟซบุ๊ค และสื่อบุคคล; ศิษย์ปัจจุบัน ศิษย์เก่า โดยเครื่องมือประชาสัมพันธ์การตลาด (MPR) สื่อวิทยุ สื่อออนไลน์และสื่อบุคคล มีค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์เท่ากับ .20 .11 .16 และ .24 ตามลำดับ