Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มัวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเสี่ยงด้านปฏิบัติการของธนาคารกรุงเทพ สาขาบ้านเพ ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานด้านการขยายบริการอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้ง พร้อมทั้งกำหนดแผนบริหารความเสี่ยงในการปฏิบัติงานภายในสาขาเพื่อให้บรรลุผลตามเป้าหมายตัวชี้วัดด้านอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้งของธนาคารกรุงเทพ สาขาบ้านเพ ได้แก่ ความเสี่ยงที่เกิดจากบุคลากร ความเสี่ยงที่เกิดจากระบบความเสี่ยงที่เกิดจากกระบวนการปฏิบัติงาน และความเสี่ยงที่เกิดจากปัจัยภายนอกโดยการระบุความเสี่ยงจำแนกตามเกณฑ์การประเมินผลของแต่ละบริการจากตัวชี้วัดของสาขา ผลการศึกษาพบว่า ภาพรวมความเสี่ยงของธนาคารกรุงเทพสาขาบ้านเพ เกิดจากปัจจัยด้านบุคลากรและระบบงาน สาขาไม่มีการจัดทำแผนการปฏิบัติงานด้านอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้ง พนักงานขาดความรู้เชิงลึกในด้านการปฏิบัติงาน การขาดการกำหนดวิธีการควบคุมและการติดตามผลงาน และปัญหาด้านระบบงานที่เกิดขึ้นจากอุปกรณ์ภายในสาขาเสื่อมสภาพและล้าสมัย เกิดความเสี่ยงสูงต่อกระบวนการปฏิบัติงานด้านอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้งภายในสาขาความเสี่ยงที่เกิด จากปัจจัยภายนอกได้แก่ ด้านลูกค้าบริษัทและหน่วยงานภายนอกสาขา มีระดับความเสี่ยงปานกลางและต่ำ ตามลำดับ ดังนี้ สาขาควรจะต้องมีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงในด้านการกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงานหรือการจัดทำแผนผังการปฏิบัติงานด้านอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้งที่ถูกต้องตามระเบียบของธนาคารพร้อมทั้งการสื่อความแก่พนักงานภายในสาขาให้เกิดความเข้าใจเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ตามนโยบายของธนาคารสำนักงานใหญ่พร้อมทั้งมอบหมายและแบ่งแยกหน้าที่ให้กับพนักงานในการควบคุมและติดตามผลงานด้านอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้งของสาขาเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในด้านการบรรลุผลงานที่สาขาได้รับตามเป้าหมายตัวชี้วัดของสาขา