dc.contributor.advisor |
ศักดิ์ชาย จันทร์เรือง |
|
dc.contributor.author |
สินาพร เหมบุตร |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T02:47:38Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T02:47:38Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6392 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาครั้งนี้มัวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเสี่ยงด้านปฏิบัติการของธนาคารกรุงเทพ สาขาบ้านเพ ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานด้านการขยายบริการอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้ง พร้อมทั้งกำหนดแผนบริหารความเสี่ยงในการปฏิบัติงานภายในสาขาเพื่อให้บรรลุผลตามเป้าหมายตัวชี้วัดด้านอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้งของธนาคารกรุงเทพ สาขาบ้านเพ ได้แก่ ความเสี่ยงที่เกิดจากบุคลากร ความเสี่ยงที่เกิดจากระบบความเสี่ยงที่เกิดจากกระบวนการปฏิบัติงาน และความเสี่ยงที่เกิดจากปัจัยภายนอกโดยการระบุความเสี่ยงจำแนกตามเกณฑ์การประเมินผลของแต่ละบริการจากตัวชี้วัดของสาขา ผลการศึกษาพบว่า ภาพรวมความเสี่ยงของธนาคารกรุงเทพสาขาบ้านเพ เกิดจากปัจจัยด้านบุคลากรและระบบงาน สาขาไม่มีการจัดทำแผนการปฏิบัติงานด้านอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้ง พนักงานขาดความรู้เชิงลึกในด้านการปฏิบัติงาน การขาดการกำหนดวิธีการควบคุมและการติดตามผลงาน และปัญหาด้านระบบงานที่เกิดขึ้นจากอุปกรณ์ภายในสาขาเสื่อมสภาพและล้าสมัย เกิดความเสี่ยงสูงต่อกระบวนการปฏิบัติงานด้านอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้งภายในสาขาความเสี่ยงที่เกิด จากปัจจัยภายนอกได้แก่ ด้านลูกค้าบริษัทและหน่วยงานภายนอกสาขา มีระดับความเสี่ยงปานกลางและต่ำ ตามลำดับ ดังนี้ สาขาควรจะต้องมีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงในด้านการกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงานหรือการจัดทำแผนผังการปฏิบัติงานด้านอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้งที่ถูกต้องตามระเบียบของธนาคารพร้อมทั้งการสื่อความแก่พนักงานภายในสาขาให้เกิดความเข้าใจเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ตามนโยบายของธนาคารสำนักงานใหญ่พร้อมทั้งมอบหมายและแบ่งแยกหน้าที่ให้กับพนักงานในการควบคุมและติดตามผลงานด้านอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้งของสาขาเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในด้านการบรรลุผลงานที่สาขาได้รับตามเป้าหมายตัวชี้วัดของสาขา |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบัญชีบริหาร |
|
dc.subject |
ธนาคาร -- การบริหาร |
|
dc.subject |
ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สาขาบ้านเพ |
|
dc.title |
ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการของธนาคารกรุงเทพ สาขาบ้านเพ |
|
dc.title.alternative |
The opertionl risks of bngkok bnk, bnphe brnch |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This research has the objectives to study the operational risks of Bangkok Bank, Banphe branch as a result of electronic banking service expansion, and to set the plan for managing operational risks to meet the target electronic banking indicators such as personnel risks, system risks, operation risks, and external factor risks. Risks are categorized according to each service target indicator of the branch. This study finds that in overall, the risks in Bangkok Bank, Banphe branch occur from personnel risk and system risk. This branch does not have electronic banking operations plan. The staffs lack in-depth knowledge about the operations. There are no controlling method and followup process. Problems in the system are as a result of obsolete and wearing equipment, and this creates high risk in the branch’s electronic banking operations. Risks from external factors come from customers and external departments, which are at the moderate and low levels, respectively. Therefore, the branch should have risk management plan that sets the operation steps or the proper electronic banking operation steps according to the bank’s regulations. The bank should communicate these to its staffs for better understanding and in line with the headquarters’s targets. The branch should delegate and divide the duties to the staffs for controlling and following up the electronic banking operation results to achieve the target indicators of the branch |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบัญชีบริหาร |
|
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|