Abstract:
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทั่วไป และการดำเนินงานของธุรกิจบริการร้านซัก-รีด และศึกษาความเป็นไปได้ทางการตลาด รวมทั้งวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุนหรือขยายกิจการของธุรกิจบริการร้านซัก-รีด กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชากรที่อยู่อาศัยในบริเวณแขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม และค่าถามเกี่ยวกับปัจจัยทางด้านการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านซัก-รีด โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติพื้นฐานในส่วนการวิเคราะห์ความคุ้มค่าของโครงการใช้ข้อมูล จากธุรกิจบริการร้านซัก-รีดของครอบครัวผู้วิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้เครื่องมือทางการเงิน ประกอบด้วย ระยะเวลาคืนทุน มูลค่าปัจจุบันสุทธิ อัตราผลตอบแทนภายในโครงการ ส่วนผลตอบแทนต่อต้นทุน และอัตราผลตอบแทนทางบัญชี โดยกำหนดอายุโครงการ 10 ปีและกำหนดอัตราคิดลดเท่ากับ 14.12% ซึ่งคิดจากอัตราผลตอบแทนของส่วนผู้ถือหุ้นของโครงการ ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดแตกต่างกัน โดยกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงวัยทำงานไม่มีเวลาซักเสื้อผ้าอีกทั้งราคาค่าบริการไม่สูงมีการบริการที่รวดเร็ว ดังนั้น จึงใช้บริการร้านซักรีดเพื่ออำนวยความสะดวกให้ตนเองและผลการวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุนของโครงการอยู่ในเกณฑ์ที่น่าสนใจ และคุ้มค่าต่อการลงทุน จากการผลการวิเคราะห์ โดยใช้เครื่องมือทางการเงิน ได้แก่ มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) มีค่าเท่ากับ 422,747.58 บาท นั่นคือ มูลค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการมีค่าเป็นบวก แสดงว่าอัตราตอบแทนของโครงการสูงกว่าอัตราผลตอบแทนที่ต้องการ อัตราผลตอบแทนในโครงการ (IRR) มีค่าเท่ากับร้อยละ 42.43 อัตราผลตอบแทนทางบัญชี (ARR) มีค่าเท่ากับร้อยละ 30.73 ซึ่งมีค่ามากกว่าอัตราที่คิดลดที่ได้กำหนดไว้ที่ร้อยละ 14.12อัตราส่วนของผลตอบแทนต่อต้นทุน (B/ C ratio) มีค่าเท่ากับ 1.18 นั่นคือ ดัชนีความสามารถในการทำกำไรของโครงการมีค่ามากกว่าหนึ่ง แสดงว่าโครงการมีมูลค่าปัจจุบันของผลตอบแทนที่จะได้รับในอนาคตมากกว่าเงินลงทุนและมีระยะเวลาคืนทุนเท่ากับ 1 ปี 8 เดือน 10 วัน ซึ่งน้อยกว่าอายุของโครงการ