dc.contributor.advisor |
ศักดิ์ชาย จันทร์เรือง |
|
dc.contributor.author |
ธโณทัย การสมจิตร |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T02:47:37Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T02:47:37Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6388 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทั่วไป และการดำเนินงานของธุรกิจบริการร้านซัก-รีด และศึกษาความเป็นไปได้ทางการตลาด รวมทั้งวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุนหรือขยายกิจการของธุรกิจบริการร้านซัก-รีด กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชากรที่อยู่อาศัยในบริเวณแขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม และค่าถามเกี่ยวกับปัจจัยทางด้านการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านซัก-รีด โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติพื้นฐานในส่วนการวิเคราะห์ความคุ้มค่าของโครงการใช้ข้อมูล จากธุรกิจบริการร้านซัก-รีดของครอบครัวผู้วิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้เครื่องมือทางการเงิน ประกอบด้วย ระยะเวลาคืนทุน มูลค่าปัจจุบันสุทธิ อัตราผลตอบแทนภายในโครงการ ส่วนผลตอบแทนต่อต้นทุน และอัตราผลตอบแทนทางบัญชี โดยกำหนดอายุโครงการ 10 ปีและกำหนดอัตราคิดลดเท่ากับ 14.12% ซึ่งคิดจากอัตราผลตอบแทนของส่วนผู้ถือหุ้นของโครงการ ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดแตกต่างกัน โดยกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงวัยทำงานไม่มีเวลาซักเสื้อผ้าอีกทั้งราคาค่าบริการไม่สูงมีการบริการที่รวดเร็ว ดังนั้น จึงใช้บริการร้านซักรีดเพื่ออำนวยความสะดวกให้ตนเองและผลการวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุนของโครงการอยู่ในเกณฑ์ที่น่าสนใจ และคุ้มค่าต่อการลงทุน จากการผลการวิเคราะห์ โดยใช้เครื่องมือทางการเงิน ได้แก่ มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) มีค่าเท่ากับ 422,747.58 บาท นั่นคือ มูลค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการมีค่าเป็นบวก แสดงว่าอัตราตอบแทนของโครงการสูงกว่าอัตราผลตอบแทนที่ต้องการ อัตราผลตอบแทนในโครงการ (IRR) มีค่าเท่ากับร้อยละ 42.43 อัตราผลตอบแทนทางบัญชี (ARR) มีค่าเท่ากับร้อยละ 30.73 ซึ่งมีค่ามากกว่าอัตราที่คิดลดที่ได้กำหนดไว้ที่ร้อยละ 14.12อัตราส่วนของผลตอบแทนต่อต้นทุน (B/ C ratio) มีค่าเท่ากับ 1.18 นั่นคือ ดัชนีความสามารถในการทำกำไรของโครงการมีค่ามากกว่าหนึ่ง แสดงว่าโครงการมีมูลค่าปัจจุบันของผลตอบแทนที่จะได้รับในอนาคตมากกว่าเงินลงทุนและมีระยะเวลาคืนทุนเท่ากับ 1 ปี 8 เดือน 10 วัน ซึ่งน้อยกว่าอายุของโครงการ |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
อุตสาหกรรมซักรีด -- ไทย -- กรุงเทพฯ |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบัญชีบริหาร |
|
dc.subject |
การลงทุน |
|
dc.subject |
ร้านซักรีด -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การลงทุน |
|
dc.title |
การวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุนเพื่อขยายกิจการธุรกิจบริการร้านซัก-รีด ในบริเวณแขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร |
|
dc.title.alternative |
The fesibility of lundromt business expnsion in Tkm sub-district, Bngkuntin, Bngkok |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This research has the objectives to study the general characteristics and operations of laundromat business, study marketing feasibility, and analyze the feasibility of laundromat business expansion. The samples for this study are 33 people who live in Takam sub-district, Bangkuntian, Bangkok. This study uses questionnaires which inquire demographic data of questionnaire respondents, and marketing factors that affect the decision to use laundromats. Data analysis includes basic statistics. The feasibility of the project is assessed using criteria such as Payback Period, Net Present Value, Internal Rate of Return, Benefit-to-Cost ratio, Accounting Rate of Return, by setting project life at 10 years and using 14.12 percent discount rate (which equals shareholders’ required rate of return). This study finds that differences in demographics (gender, age, level of education, occupation, and monthly income) affect marketing mix factors differently. Most of the samples are female, in working age, and do not have time to do the laundry. Other factors include the notso-high laundry service fees and quick service so these people use laundry service for their own convenience. This study shows that laundry business is worth investing because Net Present Value equals 422,747.58 Baht (which is positive), Internal Rate of Return equals 42.43 percent, and Accounting Rate of Return equals 30.73 percent which are higher than the set discount rate of 14.12 percent. The Benefit-to-Cost ratio is 1.18 which reflects the profitability index of the project (net present value of return in the future is greater than the investment cost). Finally, the Payback Period of this project is 1 year, 8 months, and 10 days, which is shorter than the project’s life. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบัญชีบริหาร |
|
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|