Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงการบริหารจัดการงบประมาณ เงินรายได้ของวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา ตามกระบวนการบริหารจัดการงบประมาณ กลุ่มตัวอย่างกลุ่ม จํานวน 60 คน ประกอบด้วยคณาจารย์ประจําวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจจํานวน 30 คน และพนักงานสายสนับสนุน จํานวน 30 คน เก็บข้อมูลจากการรวบรวมเอกสารการจัดทํางบประมาณรายจ่ายจากเงินรายได้และแบบสอบถามเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมและความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมการจัดทํางบประมาณรายจ่ายจากเงินรายได้ของวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพาวิเคราะห์แนวทางการบริหารงบประมาณรายจ่ายจากเงินรายได้ของวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพาโดยใช้กระบวนการบริหารจัดการงบประมาณ และวิเคราะห์ความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมการจัดทํางบประมาณรายจ่ายจากเงินรายได้โดยใช้สถิติความถี่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าความแปรปรวน การทดสอบสมมติฐานเกี่ยวกับค่าเฉลี่ยผลการวิจัยที่สําคัญสรุปได้ว่า 1. การมีส่วนร่วมในการจัดทํางบประมาณเงินรายได้ของวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ ตามกระบวนการบริหารจัดการงบประมาณ พบว่า บุคลากรทั้งสายอาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุนเข้ามามีส่วนร่วมในการดําเนินการจัดทํางบประมาณเงินรายได้ของวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ ตามกระบวนการบริหารจัดการ งบประมาณทุกขั้นตอน ได้แก่ 1) การจัดทํางบประมาณ 2) การอนุมัติงบประมาณ 3) การบริหารงบประมาณ และ 4) การติดตามงบประมาณ 2. ความเสี่ยงในการจัดทํางบประมาณเงินรายได้ของวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ ตามกระบวนการบริหารจัดการงบประมาณ ได้แก่ 1) ความเสี่ยงการจัดสรรงบประมาณไม่เป็นตามที่วางแผนไว้ 2) ความเสี่ยง ในการไม่สามารถดําเนินการได้ตามแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสาตร์และ 3) ความเสี่ยงการรายงานผลการดําเนินงานที่ไม่ตรงตามจริง 3. การวิเคราะห์ระดับการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการงบประมาณเงินรายได้ของวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ พบว่า ค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมด้านการบริหารงบประมาณ ระหว่างอาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุนไม่แตกต่างกัน 4. การวิเคราะห์ความพึงพอใจการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการงบประมาณเงินรายได้ของวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ พบว่า ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจการมีส่วนร่วมด้านการบริหารงบประมาณระหว่างอาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุนไม่แตกต่างกัน