Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาในพื้นที่อําเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี ที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโฮสเทล 2. ศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาในพื้นที่อําเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี ที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโฮสเทล 3. ศึกษาปัจจัยด้านส่วนผสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโฮสเทลของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาในพื้นที่อําเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี โดยการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed method) ใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการศึกษาวิจัย โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เดินทางมาในพื้นที่อําเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี จํานวน 400 คน และสัมภาษณ์ผู้ประกอบการโฮสเทล 3 คน นักท่องเที่ยวที่เคยใช้บริการโฮสเทล 6 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติการแจกแจงความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม (Independent samples t-test) ทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) และทดสอบความสัมพันธ์ของตัวแปร( Multiple linear regression) จากจากผลการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ทั้งหมด 400 คน พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็น เพศหญิงอายุระหว่าง 25-35 ปี สถานภาพโสด มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน/รัฐวิสาหกิจและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001-30,000 บาท ผลการวิเคราะห์ปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวกับการเลือกใช้บริการโฮสเทล พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้าน เพศอายุสถานภาพ ระดับการศึกษาอาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของนักท่องเที่ยว มีผลต่อการเลือกใช้บริการโฮสเทลไม่แตกต่างกัน ผลการวิเคราะห์ปัจจัยพฤติกรรมของนักทองเที่ยวกับการเลือกใช้บริการโฮสเทล พบว่า ปัจจัยพฤติกรรมในดานประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวมีผลต่อการเลือกใช้บริการโฮสเทลแตกต่างกัน และผลการวิเคราะหความสัมพันธ์พบว่าปัจจัยด้านส่วนผสมทางการตลาดมีความสัมพันธ์ต่อการเลือกใช้บริการโฮสเทลของนักท่องเที่ยวร้อยละ 25.40 และพบว่า ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ด้านกระบวนการบริการ ด้านราคา ด้านสถานที่ตั้ง ด้านพนักงานให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านการส่งเสริมทางการตลาด มีผลต่อการเลือกใช้บริการโฮสเทลของนักท่องเที่ยวแตกต่างกัน