DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโฮสเทลของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาในพื้นที่อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor ลือชัย วงษ์ทอง
dc.contributor.author จิตรลดา เจริญชาติ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T02:44:09Z
dc.date.available 2023-05-12T02:44:09Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6365
dc.description งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาในพื้นที่อําเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี ที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโฮสเทล 2. ศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาในพื้นที่อําเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี ที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโฮสเทล 3. ศึกษาปัจจัยด้านส่วนผสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโฮสเทลของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาในพื้นที่อําเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี โดยการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed method) ใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการศึกษาวิจัย โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เดินทางมาในพื้นที่อําเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี จํานวน 400 คน และสัมภาษณ์ผู้ประกอบการโฮสเทล 3 คน นักท่องเที่ยวที่เคยใช้บริการโฮสเทล 6 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติการแจกแจงความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม (Independent samples t-test) ทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) และทดสอบความสัมพันธ์ของตัวแปร( Multiple linear regression) จากจากผลการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ทั้งหมด 400 คน พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็น เพศหญิงอายุระหว่าง 25-35 ปี สถานภาพโสด มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน/รัฐวิสาหกิจและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001-30,000 บาท ผลการวิเคราะห์ปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวกับการเลือกใช้บริการโฮสเทล พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้าน เพศอายุสถานภาพ ระดับการศึกษาอาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของนักท่องเที่ยว มีผลต่อการเลือกใช้บริการโฮสเทลไม่แตกต่างกัน ผลการวิเคราะห์ปัจจัยพฤติกรรมของนักทองเที่ยวกับการเลือกใช้บริการโฮสเทล พบว่า ปัจจัยพฤติกรรมในดานประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวมีผลต่อการเลือกใช้บริการโฮสเทลแตกต่างกัน และผลการวิเคราะหความสัมพันธ์พบว่าปัจจัยด้านส่วนผสมทางการตลาดมีความสัมพันธ์ต่อการเลือกใช้บริการโฮสเทลของนักท่องเที่ยวร้อยละ 25.40 และพบว่า ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ด้านกระบวนการบริการ ด้านราคา ด้านสถานที่ตั้ง ด้านพนักงานให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านการส่งเสริมทางการตลาด มีผลต่อการเลือกใช้บริการโฮสเทลของนักท่องเที่ยวแตกต่างกัน
dc.language.iso th
dc.publisher วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ที่พักนักท่องเที่ยว -- ไทย (ภาคตะวันออก)
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
dc.subject ที่พักนักท่องเที่ยว -- ไทย -- จันทบุรี
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโฮสเทลของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาในพื้นที่อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี
dc.title.alternative Fctor tht influence the decision to use hostel of thi trvellers in mung chntburi province re
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The present study aims 1) to examine the effect of personal factors of Thai tourists in Amphoe Mueang, Chantaburi Province on hostel selection, 2) to examine the effect of behaviors of Thai tourists in Amphoe Mueang, Chantaburi Province on hostel selection, and 3) to examine the effect of marketing mix on hostel selection Thai tourists in Amphoe Mueang, Chantaburi Province. This is a mix method research. A questionnaire and interview were used and conducted to collect data. Survey sample group was 400 Thai tourists in Amphoe Mueang, Chantaburi Province. The interview participants were 3 managers of hostels and 6 tourists who stayed at the hostels. The statistics used to analyze data include frequency, percentage, mean, standard deviation, independent sample t-test, One-Way ANOVA, and multiple linear regression. The findings showed that most respondents were female in the age 25-35 years old. They were single. They reported holding bachelor degree and worked as employees of private companies. They earned 10,001-30,000 baht monthly. The personal factors, i.e. gender, age, marital status, level of education, job, and income, affected hostel selection at no different level. The experience of tourists was found an effect on the selection. Besides, the marketing mix had the relationship with the hostel selection for 25.40%. Different marketing mix, i.e. servicing process, price, location, personnel, physical factor, and promotion, were found the effect on the hostel selection
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account