Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนอุปกรณ์ยานยนต์ที่ส่งออกไปยังประเทศมาเลเซียและเวียดนามเป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ผู้แทนลูกค้าประเทศมาเลเซีย จำนวน 8 ท่าน ชาวเวียดนาม จำนวน 7 ท่าน และผู้บริหารชาวไทย จำนวน 2 ท่าน รวมทั้งสิ้น 17 ท่าน ผลการวิจัยพบว่ากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดในการส่งออกผลิตภัณฑ์ส่วนอุปกรณ์ยานยนต์ไปยังประเทศมาเลเซียและเวียดนาม ลูกค้ามีลักษณะความต้องการที่คล้ายคลึงกัน โดยประเด็นที่ลูกค้าทั้ง 2 ประเทศ ให้ความสำคัญมากที่สุด คือ เรื่องของกลยุทธ์ทางด้านผลิตภัณฑ์ (Product strategy) ที่ซึ่งเน้นความสำคัญในเรื่องของคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่จักต้องมีความแข็งแรง ทนทาน มีความปลอดภัยและมีอายุการใช้งานยาวนานเหมาะสม ประกอบกับคุณลักษณะและคุณสมบัติเป็นไปตามความต้องการที่กำหนด นอกจากความต้องการสินค้าที่ดีมีคุณภาพตรงตามความต้องการแล้ว ประเด็นที่ลูกค้าพิจารณาเป็นลำดับถัดมาเป็นเรื่องของราคาที่ผลิตภัณฑ์จะต้องมีราคาเหมาะสม สามารถแข่งขันได้ ในหลาย ๆ กรณีลูกค้าใช้เกณฑ์การประเมินเรื่องของคุณภาพผลิตภัณฑ์ควบคู่ไปพร้อม ๆ กับเรื่องของราคาที่เหมาะสม อีกประเด็นหนึ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญตรงกันคือเรื่องของกลยุทธ์การใช้พนักงานขาย (Personal strategy) และกลยุทธ์การให้ข่าวสาร (Public relation strategy) จากข้อมูลพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะกล่าวถึงความต้องการทั้งด้านข้อมลู และการบริการที่ดีควบคู่กัน เนื่องจากต้องการได้รับข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจและคาดหวัง การดูแลและการบริการที่ดีเป็นมืออาชีพของทีมงาน