dc.contributor.advisor |
ธีทัต ตรีศิริโชติ |
|
dc.contributor.author |
ศุภพิชญ์ โกศล |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T02:44:04Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T02:44:04Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6342 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนอุปกรณ์ยานยนต์ที่ส่งออกไปยังประเทศมาเลเซียและเวียดนามเป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ผู้แทนลูกค้าประเทศมาเลเซีย จำนวน 8 ท่าน ชาวเวียดนาม จำนวน 7 ท่าน และผู้บริหารชาวไทย จำนวน 2 ท่าน รวมทั้งสิ้น 17 ท่าน ผลการวิจัยพบว่ากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดในการส่งออกผลิตภัณฑ์ส่วนอุปกรณ์ยานยนต์ไปยังประเทศมาเลเซียและเวียดนาม ลูกค้ามีลักษณะความต้องการที่คล้ายคลึงกัน โดยประเด็นที่ลูกค้าทั้ง 2 ประเทศ ให้ความสำคัญมากที่สุด คือ เรื่องของกลยุทธ์ทางด้านผลิตภัณฑ์ (Product strategy) ที่ซึ่งเน้นความสำคัญในเรื่องของคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่จักต้องมีความแข็งแรง ทนทาน มีความปลอดภัยและมีอายุการใช้งานยาวนานเหมาะสม ประกอบกับคุณลักษณะและคุณสมบัติเป็นไปตามความต้องการที่กำหนด นอกจากความต้องการสินค้าที่ดีมีคุณภาพตรงตามความต้องการแล้ว ประเด็นที่ลูกค้าพิจารณาเป็นลำดับถัดมาเป็นเรื่องของราคาที่ผลิตภัณฑ์จะต้องมีราคาเหมาะสม สามารถแข่งขันได้ ในหลาย ๆ กรณีลูกค้าใช้เกณฑ์การประเมินเรื่องของคุณภาพผลิตภัณฑ์ควบคู่ไปพร้อม ๆ กับเรื่องของราคาที่เหมาะสม อีกประเด็นหนึ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญตรงกันคือเรื่องของกลยุทธ์การใช้พนักงานขาย (Personal strategy) และกลยุทธ์การให้ข่าวสาร (Public relation strategy) จากข้อมูลพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะกล่าวถึงความต้องการทั้งด้านข้อมลู และการบริการที่ดีควบคู่กัน เนื่องจากต้องการได้รับข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจและคาดหวัง การดูแลและการบริการที่ดีเป็นมืออาชีพของทีมงาน |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
ยานยนต์ -- ชิ้นส่วน |
|
dc.subject |
เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) |
|
dc.subject |
อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ |
|
dc.subject |
ยานยนต์ -- การส่งออก |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการธุรกิจโลก |
|
dc.subject |
ยานยนต์ -- การตลาด |
|
dc.title |
การศึกษากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนอุปกรณ์ยานยนต์ที่ส่งออกไปยังประเทศมาเลเซียและเวียดนาม กรณีศึกษา บริษัทเอบี่ซี จำกัด |
|
dc.title.alternative |
Study on mrketing mix strtegy for the export of utomotive prts to mlysi nd vietnm: cse study of bc compny |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The research had objectives to study marketing mix strategy of automotive parts exported to Malaysia and Vietnam. The study was a qualitative research using in-depth interview to get information from 7 customers from Malaysia, 7 customers from Vietnam and 2 management executives from Thailand, so the total number of the sample group was 17 people. The findings revealed that for the marketing mix strategy of the export of automotive parts to Malaysia and Vietnam, the customers had similar need. Customers from both countries put an emphasis on product strategy the most. In fact, they put an emphasis on the products’ robustness, safety, and long life cycle. The customers also needed the products whose quality satisfied their need. Next, the customers put an emphasis on the reasonable and competitive price. In many cases, the customers used evaluation criteria in both the good product quality and reasonable price. Other factors that customers put an emphasis on were personal strategy and public relations strategy. From the information, it was found that most of the customers mentioned both good information and service because they needed sufficient information for their decision making and they expected the care and good service from a professional team. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การจัดการธุรกิจโลก |
|
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|