Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการนำแผนยุทธศาสตร์ทางการศึกษาเพื่อความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยาไปปฏิบัติศึกษาปัจจัยและเงื่อนไขรวมไปจนถึง แนวทางและข้อเสนอแนะในการนำแผนยุทธศาสตร์ทางการศึกษาเพื่อความพร้อมสู่ปะชาคมอาเซียนของโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยาไปปฏิบัติโดยใช้การศึกษาให้มีความผสมผสานกัน ทั้งรูปแบบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้บริหารของเมืองพัทยาและผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยาและรูปแบบวิธีเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยซึ่งเป็นครูของโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยา จำนวน 258 คน ผลการวิจัย พบว่า การนำแผนยุทธศาสตร์ทางการศึกษาเพื่อความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยาไปปฏิบัตินั้น ผู้บริหารของเมืองพัทยามีการวิเคราะห์นโยบายทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการเป็นลำดับ โดยแต่ละโรงเรียนมีการบริหารจัดการและการพัฒนาบุคคลกรของโรงเรียนมีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ทางการศึกษาเพื่อความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน และมีการกำหนดภารกิจการมอบหมายงาน และการจัดสรรงบประมาณของโรงเรียนซึ่งในการบริหารงาน ออกเป็น 6 งาน ซี่งการนำแผนยุทธศาสตร์ทางการศึกษาเพื่อความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยาไปปฏิบัติบรรลุเป้าประสงค์โดยสะท้อนในด้านต่าง ๆ อีกทั้งผลการศึกษาปัจจัย และเงื่อนไขในการนำแผนยุทธศาสตร์ไปปฏิบัตินั้น ด้านสาระสำคัญของแผนยุทธศาสตร์นั้น ภาพรวมด้านการพัฒนาครูและผู้บริหารสถานศึกษาเป็ นปัจจัยที่ถูกให้ความสำคัญและปฏิบัติได้มีความชัดเจนที่สุด และการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนมีความชัดเจนในการปฏิบัติในเรื่องของครูและบุคลากรในด้านแนวทางและข้อเสนอแนะควรมีการกำหนดนโยบายหรือการกำหนดโครงการที่จะส่งผลให้ด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชนอีกทั้งการจัดสรรงบประมาณและสนับสนุนให้เพียงพอต่อการจัดกิจกรรมเพื่อส่งผลให้บรรลุตามเป้าประสงค์ของนโยบายและควรมีการกำหนดภารกิจและการมอบหมายงานและภาพรวมด้านงบประมาณที่มีความชัดเจนเพื่อง่ายต่อการปฏิบัติงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย