DSpace Repository

การนำแผนยุทธศาสตร์ทางการศึกษาไปปฏิบัติเพื่อความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยา

Show simple item record

dc.contributor.advisor ลือชัย วงษ์ทอง
dc.contributor.author เอกวุธ แกล้วทนงค์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ
dc.date.accessioned 2023-05-12T02:42:19Z
dc.date.available 2023-05-12T02:42:19Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6294
dc.description งานนิพนธ์ (รป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการนำแผนยุทธศาสตร์ทางการศึกษาเพื่อความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยาไปปฏิบัติศึกษาปัจจัยและเงื่อนไขรวมไปจนถึง แนวทางและข้อเสนอแนะในการนำแผนยุทธศาสตร์ทางการศึกษาเพื่อความพร้อมสู่ปะชาคมอาเซียนของโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยาไปปฏิบัติโดยใช้การศึกษาให้มีความผสมผสานกัน ทั้งรูปแบบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้บริหารของเมืองพัทยาและผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยาและรูปแบบวิธีเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยซึ่งเป็นครูของโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยา จำนวน 258 คน ผลการวิจัย พบว่า การนำแผนยุทธศาสตร์ทางการศึกษาเพื่อความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยาไปปฏิบัตินั้น ผู้บริหารของเมืองพัทยามีการวิเคราะห์นโยบายทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการเป็นลำดับ โดยแต่ละโรงเรียนมีการบริหารจัดการและการพัฒนาบุคคลกรของโรงเรียนมีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ทางการศึกษาเพื่อความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน และมีการกำหนดภารกิจการมอบหมายงาน และการจัดสรรงบประมาณของโรงเรียนซึ่งในการบริหารงาน ออกเป็น 6 งาน ซี่งการนำแผนยุทธศาสตร์ทางการศึกษาเพื่อความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยาไปปฏิบัติบรรลุเป้าประสงค์โดยสะท้อนในด้านต่าง ๆ อีกทั้งผลการศึกษาปัจจัย และเงื่อนไขในการนำแผนยุทธศาสตร์ไปปฏิบัตินั้น ด้านสาระสำคัญของแผนยุทธศาสตร์นั้น ภาพรวมด้านการพัฒนาครูและผู้บริหารสถานศึกษาเป็ นปัจจัยที่ถูกให้ความสำคัญและปฏิบัติได้มีความชัดเจนที่สุด และการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนมีความชัดเจนในการปฏิบัติในเรื่องของครูและบุคลากรในด้านแนวทางและข้อเสนอแนะควรมีการกำหนดนโยบายหรือการกำหนดโครงการที่จะส่งผลให้ด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชนอีกทั้งการจัดสรรงบประมาณและสนับสนุนให้เพียงพอต่อการจัดกิจกรรมเพื่อส่งผลให้บรรลุตามเป้าประสงค์ของนโยบายและควรมีการกำหนดภารกิจและการมอบหมายงานและภาพรวมด้านงบประมาณที่มีความชัดเจนเพื่อง่ายต่อการปฏิบัติงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย
dc.language.iso th
dc.publisher วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject กลุ่มประเทศอาเซียน
dc.subject การวางแผนการศึกษา
dc.subject การวางแผนการศึกษา -- กลุ่มประเทศอาเซียน
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารทั่วไป
dc.subject การปฏิรูปการศึกษา
dc.title การนำแผนยุทธศาสตร์ทางการศึกษาไปปฏิบัติเพื่อความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยา
dc.title.alternative The implementtion of the Ptty city’s eduction strtegies plns for preprtion to wrds the Asen Economic Community
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research was aimed to study the implementation of the Pattaya City’s education strategies plans for preparation towards the ASEAN Economic Community, factors and conditions as well as guidelines and suggestions for the implementation of the Pattaya City’s education strategies plans for preparation towards the ASEAN Economic Community. The research method combined both qualitative research by in-depth interviewing the Pattaya City’s administrator and school principals and quantitative research by using a questionnaire with 258 research samples of Pattaya City’s school teachers. The result found about the implementation of the Pattaya City’s education strategies plans for preparation towards the ASEAN Economic Community showed that Pattaya City’s administrator analyzed educational policy from Ministry of Education in sequence. Each school managed and developed school personnel in accordance with education strategies plans for preparation towards the ASEAN Economic Community, assigned tasks, and arranged the school’s budget for 6 administrative tasks. The implementation of the Pattaya City’s education strategies plans for preparation towards the ASEAN Economic Community achieved the target in different aspects. Moreover, the result found regarding factors and conditions in the implementation of the strategies plans focusing on the content, the development of teachers and school administrators is the first priority factor and clearest action. The preparation towards the ASEAN Economic Community had clear actions in terms of teachers and personnel. As guidelines and suggestions, there should be a policy or project about the effects on the environment and community. Also, budget arrangement and support should be enough for holding some activities to achieve the target of the policy. The mission and assignment with clear budget arrangement should be planned to support the operation of the assigned mission.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารทั่วไป
dc.degree.name รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account